รีเซต

Google เตรียมใช้ระบบวัดค่าสีผิว 10 โทนใหม่ ครอบคลุมสีผิวหลากหลายมากขึ้น

Google เตรียมใช้ระบบวัดค่าสีผิว 10 โทนใหม่ ครอบคลุมสีผิวหลากหลายมากขึ้น
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2565 ( 13:22 )
160
Google เตรียมใช้ระบบวัดค่าสีผิว 10 โทนใหม่ ครอบคลุมสีผิวหลากหลายมากขึ้น

Google เตรียมพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความครอบคลุมเรื่อง 'สีผิว' มากขึ้น โดยล่าสุดได้ประกาศขยายการใช้งานระบบจานสีผิว 10 โทนใหม่ ที่มีชื่อว่า มังก์ สกินโทน สเกล (Monk Skin Tone Scale) แทนระบบจานสีผิวแบบเดิม เพื่อนำมาพัฒนาการทำงานของระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงการทำงานของแก็ดเจ็ตและแอปพลิเคชันต่าง ๆ ให้มีความหลากหลายในเรื่องของสีผิวมากขึ้น


ภาพจากงาน Google I/O

โดยจานสีผิวเดิมที่ใช้อยู่เป็นมาตรฐานปัจจุบัน มีชื่อว่า ฟิสแพทริก สกิน ไทป์ (Fitzpatrick Skin Type) ซึ่งได้แบ่งสีผิวออกเป็น 6 ระดับ และรับความนิยมใช้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่มีนักวิจัยชี้ว่ามันค่อนข้างไม่ครอบคลุมกับผู้ที่มีผิวสีเข้ม ซึ่งจะส่งผลให้เวลาที่นำชุดจานสีนี้ไปป้อนให้กับระบบปัญญาประดิษฐ์ใช้ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ มันก็จะจำกัดการรับรู้อยู่แค่สีผิวแบบเดิม ๆ ทำให้เกิดปัญหาคือผู้ที่มีผิวสีเข้มมาก ๆ อาจจะได้ผลลัพธ์การใช้งานไม่ตรง 


ตัวอย่าง Monk Skin Tone Scale ภาพจาก Google

Google จึงจะเปลี่ยนมาใช้ มังก์ สกินโทน สเกล (Monk Skin Tone Scale) ซึ่งแบ่งสีผิวออกเป็น 10 ระดับ และพัฒนาโดยศาสตราจารย์ เอลลิส มังก์ (Ellis Monk) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินผลิตภัณฑ์ของบริษัทแทน โดยสำหรับการใช้งานในเบื้องต้น จะนำไปใช้กับการพัฒนาระบบค้นหา และการใช้งาน Google Photoให้รองรับหลากหลายสีผิวมากขึ้น เช่นต่อไปถ้าเราพิมพ์ค้นหาคำว่า ไอเดียแต่งหน้าเจ้าสาว ก็จะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถกดฟิลเตอร์กรองเฉพาะสีผิวที่ใกล้เคียงกับตนเองได้ด้วย


ภาพจากรอยเตอร์

นับว่าการออกมาพัฒนาครั้งนี้ของ Google เป็นความพยายามครั้งใหม่ที่จะพัฒนาให้เทคโนโลยีดำเนินไปในแนวทางที่เท่าเทียมกับคนทุกชาติ ทุกวัย และใส่ใจเรื่องของการต่อต้านการเลือกปฏิบัติมากขึ้น เพราะถึงแม้เบื้องหลังการทำงานระบบการค้นหา การแสดงผล และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นฝีมือของปัญญาประดิษฐ์ แต่ผู้ที่จะสอนให้ปัญญาประดิษฐ์มีชุดการทำงานที่เปิดกว้างได้ ก็มีแต่มนุษย์ผู้พัฒนาเท่านั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

axios

cnet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง