รีเซต

ชาวบ้านเฮโล ลงจับปลาห้วยวังนอง สร้างรายได้งาม แม่ค้ารับซื้อริมฝั่ง

ชาวบ้านเฮโล ลงจับปลาห้วยวังนอง สร้างรายได้งาม แม่ค้ารับซื้อริมฝั่ง
ข่าวสด
23 มกราคม 2565 ( 09:26 )
77
ชาวบ้านเฮโล ลงจับปลาห้วยวังนอง สร้างรายได้งาม แม่ค้ารับซื้อริมฝั่ง

อุบลราชธานี ชาวบ้านแห่ลงจับปลานับหมื่นอ่างเก็บน้ำห้วยวังนอง หลังปล่อยน้ำออกเตรียมปรับปรุงโครงการสร้างถนนเลียบแม่น้ำมูล ก่อนขายให้พ่อค้าแม่ค้านำรถรอรับซื้อถึงหน้างาน สร้างรายได้งาม 2,000-3,000 บาท ประมงจังหวัด จับปลาหายากขยายพันธุ์ก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติ

 

ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยวังนอง ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี แหล่งตากอากาศชานเมืองของจังหวัด เจ้าหน้าที่โครงการปรับปรุงก่อสร้างถนนและสะพานตัดผ่านกลางลำห้วยวังนอง เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการวงแหวนถนนเลียบแม่น้ำมูลสายใหม่ จึงต้องปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำวังนองพื้นที่กว่า 45 ไร่ ลงสู่แม่น้ำมูล ทำให้มีปลาหลากหลายสายพันธุ์ของแม่น้ำมูลตกค้างอยู่ตามแอ่งน้ำต่างๆ ที่มีน้ำตื้นเขินหลายหมื่นตัว

 

ชาวบ้านทราบเรื่องพากันนำอุปกรณ์จับปลาทั้ง แห่ สวิง มาจับปลาที่ติดค้างอยู่ตามแอ่งน้ำของอ่างเก็บน้ำขึ้นมาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าปลาแม่น้ำธรรมชาติ ที่นำรถมารอรับซื้อในราคาดีส่งเข้าตลาด ทำให้ชาวบ้านที่มาจับปลานับร้อยคนมีรายได้งามช่วงนี้ รายละ 2,000-3,000 บาท ช่วยสร้างรายได้ระหว่างที่ค่าครองชีพสูงขณะนี้ เพราะสินค้ามีราคาแพง

 

นอกจากขายแล้ว ยังนำปลาไปทำเป็นอาหารสด และอาหารแห้งเลี้ยงคนในครอบครัว เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่เนื้อหมู เนื้อไก่ มีราคาแพงในช่วงนี้

 

 

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงจังหวัด นำเครื่องมือมาเลือกจับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลาสายพันธุ์หายากนำไปเพาะเลี้ยง เพื่อขยายพันธุ์นำลูกปลากลับมาปล่อยสู่ธรรมชาติ หลังการก่อสร้างปรับปรุงโครงการนี้เสร็จในปีหน้าต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง