รีเซต

กรีซยืม 'พรมแขวนผนัง' หายากจากฝรั่งเศส ฉลอง 200 ปี สงครามประกาศอิสรภาพ

กรีซยืม 'พรมแขวนผนัง' หายากจากฝรั่งเศส ฉลอง 200 ปี สงครามประกาศอิสรภาพ
Xinhua
23 มีนาคม 2564 ( 11:23 )
104
กรีซยืม 'พรมแขวนผนัง' หายากจากฝรั่งเศส ฉลอง 200 ปี สงครามประกาศอิสรภาพ

เอเธนส์, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (22 มี.ค.) รัฐสภากรีซจัดแสดงพรมแขวนผนังหายากสมัยศตวรรษที่ 18 ซึ่งแสดงภาพ "สำนักแห่งเอเธนส์" (School of Athens) ผลงานชิ้นเอกของราฟาเอล ศิลปินยุคเรอเนซองส์ชาวอิตาลี

 

กรีซได้หยิบยืมพรมผืนดังกล่าว ซึ่งสำเนาผลงานจิตรกรรมฝาผนังของราฟาเอลในพิพิธภัณฑ์วาติกัน  เนื่องในวาระครบรอบ 200 ปี การเริ่มต้นสงครามประกาศอิสรภาพกรีซ ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองในวันพฤหัสบดี (25 มี.ค.) นี้

พรมผืนดังกล่าวเป็นหนึ่งในสองผืนที่ผลิตในโรงงานโกบลินส์ (Gobelins) อันเก่าแก่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยผืนหนึ่งถูกเก็บไว้ในห้องโถงใหญ่ของอาคารรัฐสภาแห่งชาติฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1879 และอีกผืนหนึ่งใช้ประดับสำนักงานของริชาร์ด เฟอร์ร็องด์ ประธานรัฐสภาฯ ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาจัดแสดงในกรีซ

 

 

"นี่เป็นครั้งแรกที่พรมแขวนผนังถูกนำออกนอกฝรั่งเศส นับตั้งแต่ถูกผลิตขึ้นในปี 1775 เราขอขอบคุณความเอื้อเฟื้ออันดีและสำคัญเช่นนี้ " คอนสแตนติน ทัสซูลาส ประธานรัฐสภาเฮลเลนิกของกรีซกล่าว

"ผลงาน 'สำนักแห่งเอเธนส์' เป็นสัญลักษณ์แห่งความมุ่งมั่นต่อประชาธิปไตย ทำให้ตระหนักถึงทุกสิ่งที่สาธารณรัฐตะวันตกเป็นหนี้ต่อกรีซ" แพทริก เมสันเนฟ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรีซกล่าวในคำแถลงต่อสื่อมวลชน

"สำนักแห่งเอเธนส์" ถูกวาดโดยราฟาเอลระหว่างปี 1509-1511 แสดงภาพคณะนักปรัชญาและนักวิทยาศาสตร์ชาวกรีกโบราณผู้ยิ่งใหญ่ อาทิ เพลโต อริสโตเติล อาร์คิมีดีส และพีธากอรัส ที่กำลังแลกเปลี่ยนมุมมองและร่วมกันแสวงหาความจริง

อนึ่ง พรมแขวนผนังผืนนี้จะจัดแสดงในรัฐสภากรีกเป็นเวลาประมาณหนึ่งปี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง