รีเซต

ตาลีบันยินดีสหรัฐฯ 'ถอนทหาร' ออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้น

ตาลีบันยินดีสหรัฐฯ 'ถอนทหาร' ออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้น
Xinhua
31 สิงหาคม 2564 ( 11:10 )
47
ตาลีบันยินดีสหรัฐฯ 'ถอนทหาร' ออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้น

 

คาบูล, 31 ส.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (31 ส.ค.) โฆษกตาลีบันกล่าวว่าตาลีบันยินดีกรณีสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน หลังกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ประกาศว่าการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้นแล้ว

 

 

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน โพสต์ทวิตเตอร์ว่าทหารสหรัฐฯ ชุดสุดท้ายอพยพออกจากสนามบินคาบูลในเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์ (30 ส.ค.) "ด้วยเหตุนี้ ประเทศของเราจึงเป็นอิสระและมีเอกราชโดยสมบูรณ์"

 

 

เที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายดำเนินการในชั่วโมงสุดท้ายของคืนวันจันทร์ (30 ส.ค.) เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดสุดท้ายทั้งที่เป็นทหารและไม่ใช่ทหารกลับสหรัฐฯ ก่อนถึงเส้นตายที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำหนดไว้วันที่ 31 ส.ค.

 

 

หลังมูจาฮิดโพสต์ข้อความข้างต้นเพียงไม่นาน เมื่อประมาณ 01.00 น. ของวันอังคาร (31 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สมาชิกตาลีบันเริ่มยิงปืนเฉลิมฉลองในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เป็นเวลานานราว 1 ชั่วโมง สร้างความตื่นตระหนกแก่ชาวคาบูล

 

 

หลังการยิงฉลองยุติลง มูจาฮิดโพสต์ทวิตเตอร์ว่า "เสียงปืนที่ได้ยินในกรุงคาบูลเป็นผลจากการยิงเฉลิมฉลอง ชาวคาบูลไม่ควรวิตกกังวล เนื่องจากเรากำลังควบคุมการดำเนินการดังกล่าว"

 

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการโดยตาลีบันเกี่ยวกับการถอนทหารของสหรัฐฯ

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ประกาศว่าการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้นแล้ว นับเป็นการสิ้นสุดระยะเวลา 20 ปี ที่สหรัฐฯ นำกองทหารเข้ารุกรานอัฟกานิสถาน

 

 

เคนเนธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ แถลงข่าวในกรุงวอชิงตัน ซึ่งจัดโดยกระทรวงกลาโหมว่า "ผมมาที่นี่เพื่อประกาศความสำเร็จของการถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน และการสิ้นสุดภารกิจอพยพพลเมืองอเมริกัน พลเมืองประเทศที่สาม และชาวอัฟกันกลุ่มเสี่ยง"

 

 

"เครื่องบินซี-17 ลำสุดท้ายออกจากท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ เมื่อ 15:29 น. ของวันที่ 30 ส.ค. ตามเวลาชายฝั่งตะวันออก" แมคเคนซีกล่าว

แมคเคนซีกล่าวผู้สื่อข่าวว่าไม่มีพลเมืองอเมริกันบนเที่ยวบินอพยพ 5 เที่ยวสุดท้าย ระหว่างร่วมแสดงความอาลัยแก่ทหารสหรัฐฯ ผู้เสียชีวิต จำนวน 2,461 นาย ซึ่งรวมถึงทหาร 13 นาย ที่เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) จากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่มุ่งทำลายภารกิจอพยพ และแสดงความเสียใจต่อบุคลากรสหรัฐฯ กว่า 20,000 คน ที่บาดเจ็บระหว่างการทำสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ที่วอชิงตันเคยเข้าร่วม

ทั้งนี้ แมคเคนซีกล่าวว่าจำนวนพลเมืองสหรัฐฯ ที่ยังคงติดค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน "ระดับต่ำมากที่หลักร้อย" โดยเน้นว่าขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพเหล่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง