รีเซต

กลุ่มนักอนุรักษ์จับ ‘เหยี่ยวสาเก’ ซึ่งเป็นเหยี่ยวพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์ มาไว้ที่โรงเพาะเลี้ยง

กลุ่มนักอนุรักษ์จับ ‘เหยี่ยวสาเก’ ซึ่งเป็นเหยี่ยวพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์ มาไว้ที่โรงเพาะเลี้ยง
TNN World
30 มิถุนายน 2564 ( 10:09 )
105
กลุ่มนักอนุรักษ์จับ ‘เหยี่ยวสาเก’ ซึ่งเป็นเหยี่ยวพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์ มาไว้ที่โรงเพาะเลี้ยง

Russia: กลุ่มนักอนุรักษ์จับ ‘เหยี่ยวสาเก’ ซึ่งเป็นเหยี่ยวพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์ มาไว้ที่โรงเพาะเลี้ยง 'ไทกัน' ในไซบีเรีย พร้อมสักรอยสักคำว่า ‘S.O.S’ ไว้บริเวณจมูกของพวกมัน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหม่ ในการคุ้มครองเหยี่ยวเหล่านี้จากการลักลอบล่าสัตว์

 


จุดมุ่งหมายของการใช้รอยสักดังกล่าว ก็เพื่อทำให้เหยี่ยวกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีมูลค่าสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการจับมันไปขาย ให้แก่กลุ่มคนรวยในแถบตะวันออกกลาง เพื่อใช้ในกีฬาล่าสัตว์

 



อาร์ตยม คูเชอร์ สัตวแพทย์ผู้คิดค้นโครงการนี้ขึ้นมา กล่าวว่า ขั้นตอนในการสักไม่ได้สร้างความเจ็บปวดให้แก่พวกมัน และกล่าวต่ออีกว่า เหยี่ยวที่เลี้ยงในรัสเซียมีความเสี่ยงที่จะถูกจับตามเส้นทางอพยพไปยังเอเชีย รวมถึงในคาซัคสถาน

 



เหยี่ยวสาเกที่เพิ่งฟักตัวออกมาใหม่ จะถูกสักเมื่อพวกมันมีอายุหลายสัปดาห์ และปล่อยสู่ป่าในภายหลัง หรือนำไปวางไว้บนรังเหยี่ยวในอุทยานแห่งชาติใกล้กับชายแดนรัสเซียและมองโกเลีย

 



ราคาของเหยี่ยวเหล่านี้มีมูลค่าถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.19 แสนบาท โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ชื่นชอบนกป่ามากกว่านกเพาะเลี้ยง และรอยสักพวกนี้จะแสดงให้พวกเขาเห็นว่า มันมาจากโรงเพาะเลี้ยง

 



คูเชอร์ กล่าวว่า นักล่าสามารถกำจัดและตัดแหวนโลหะที่มีเลข ID ออกจากเท้าพวกมันไปได้ง่าย ๆ และสามารถนำเอาเหยี่ยวไปขายต่อได้ โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าพวกมันมาจากโรงเพาะเลี้ยง ดังนั้น รอยสักบนจมูกจะช่วยปกป้องพวกมันให้มากยิ่งขึ้น

 



องค์กร BirdLife International ซึ่งมีฐานที่ตั้งในสหราชอาณาจักร ได้จัดให้เหยี่ยวสาเก เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

 



ปัจจุบัน จำนวนของเหยี่ยวสาเกเหลืออยู่ 12,200-29,800 ตัวทั่วโลก ซึ่งคาดว่าตัวเลขของพวกมันลดลงมาเหลือครึ่งหนึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง