รีเซต

"วันแม่" 12 สิงหาคม สำรวจราคา "ดอกมะลิ" ราคาพุ่ง กก.ละ 1,200 บาท

"วันแม่" 12 สิงหาคม  สำรวจราคา "ดอกมะลิ" ราคาพุ่ง กก.ละ 1,200 บาท
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 15:11 )
195
"วันแม่" 12 สิงหาคม  สำรวจราคา "ดอกมะลิ" ราคาพุ่ง กก.ละ 1,200 บาท

10 ส.ค. 65   ทีมข่าว TNN สำรวจบรรยากาศการค้าขาย ดอกมะลิ ที่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังเกษตรกรปลูกดอกมะลิ และดอกไม้ประเภทต่างๆ ในพื้นที่ต่างพากันเร่งเก็บเกี่ยวดอกมะลิ  เพื่อนำไปใช้ในการทำพวงมาลัย เนื่องใน วันแม่แห่งชาติ ปีนี้ที่กำลังจะมาถึงนี้



โดยเฉพาะที่บ้านเลขที่ 13  หมู่ 18 บ้านศิลา ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบว่า เกษตรกรเริ่มเก็บเกี่ยวดอกมะลิ ตามยอดการสั่งซื้อของร้านดอกไม้   แต่เนื่องด้วยสภาพฝน ฟ้า อากาศปีนี้ พบ ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วงวันแม่ปีนี้ ผลผลิตดอกมะลิออกมาน้อยมาก

 

นางสมบูรณ์ อำไพวงษ์ อายุ 60 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น บอกว่า ได้ปลูกดอกมะลิบนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่  ซึ่งครอบครัวได้นำดอกมะลิที่เก็บได้ ไปขายที่ตลาดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 


ขณะที่ราคาดอกมะลิปีนี้สูง อยู่ที่กิโลกรัมละ 1,200 บาท ซึ่งสาเหตุที่ดอกมะลิขึ้นราคาสูงเช่นนี้ เพราะใกล้ถึงวันแม่แห่งชาติ ทำให้ปริมาณความต้องการดอกมะลิมากขึ้นกว่าปกติ 


ซึ่งเดิม ช่วงนอกเทศกาล ราคาดอกมะลิขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 300 บาท แต่ช่วงนี้คนสั่งเข้ามามาก ราคาจึงปรับสูงขึ้น ตามหลักเศรษฐศาสตร์ เมื่ออุปสงค์มาก ราคาสินค้าก็จะปรับสูงขึ้นตามกลไกตลาด 


แต่ทั้งนี้ พบว่า เกษตรกร ในพื้นที่ ต่างเผชิญอุปสรรคจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้ดอกมะลิที่ปลูก เติบโตไม่ทันใช้ 



พร้อมยอมรับว่า เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้คนสั่งซื้อพวงมาลัยดอกมะลิแบบเป็นพวงน้อยลง ขณะที่การจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลินั้น ปีนี้ราคาไม่สูงมาก เริ่มต้นที่ 50 บาท ไปจนถึงราคา 200 บาท หรือจัดทำตามขนาดตามที่ลูกค้าสั่ง  








ภาพ  เอกพงษ์ พุทธา ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง