รีเซต

เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนชุดที่ 2 เดินทางถึงตุรกี ก่อนส่งต่อไปปลายทาง

เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนชุดที่ 2 เดินทางถึงตุรกี ก่อนส่งต่อไปปลายทาง
Xinhua
7 สิงหาคม 2565 ( 13:23 )
45
เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนชุดที่ 2 เดินทางถึงตุรกี ก่อนส่งต่อไปปลายทาง

อิสตันบูล, 7 ส.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงกลาโหมตุรกี (ทูร์เคีย) รายงานเมื่อวันเสาร์ (6 ส.ค.) ว่าขบวนเรือชุดที่สองซึ่งบรรทุกธัญพืชจากยูเครนเดินทางถึงชายฝั่งนครอิสตันบูลเพื่อรับการตรวจสอบแล้ว

 

เรือเนวิสตาร์ (Navistar) ติดธงสาธารณรัฐปานามา ซึ่งเดินทางออกจากท่าเรือโอเดสซาของยูเครนไปยังไอร์แลนด์พร้อมข้าวโพด 33,000 ตัน มาถึงอิสตันบูลเวลาประมาณ 14:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหลังจากเรือลำนี้มาถึง เรือโรเจน (Rojen) ที่ติดธงชาติมอลตา และเรือโพลาร์เน็ต (Polarnet) ที่ติดธงชาติตุรกี (ทูร์เคีย) ซึ่งล้วนออกเดินทางมาจากท่าเรือชอร์โนมอร์สก์ ซึ่งมุ่งหน้าสู่สหราชอาณาจักรและตุรกี (ทูร์เคีย) ตามลำดับ ก็ได้เดินทางมาถึงตุรกี (ทูร์เคีย) แล้วเช่นกันกระทรวงฯ ระบุว่า เรือเนวิสตาร์ได้รับการตรวจสอบโดยคณะกรรมการร่วมที่มีความเชี่ยวชาญแล้วเรียบร้อย ขณะที่อีกสองลำมีกำหนดการตรวจสอบภายหลัง โดยเรือเหล่านี้จะถูกตรวจสอบความสมบูรณ์ของสินค้าที่ตุรกี (ทูร์เคีย) ก่อนที่จะสามารถเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง

 

width="720"]
(แฟ้มภาพซินหัว : คณะตัวแทนจากศูนย์ประสานงานร่วม (JCC) ตรวจสอบเรือบรรทุกธัญพืชยูเครนลำแรก บริเวณปากทางเข้าทิศตะวันตกเฉียงเหนือของช่องแคบบอสฟอรัส ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี (ทูร์เคีย) วันที่ 3 ส.ค. 2022)[/caption]เมื่อวันเสาร์ ( 6 ส.ค.) ฮูลูซี อาคาร์ (Hulusi Akar) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของตุรกี (ทูร์เคีย) ได้หารือทางโทรศัพท์กับโอเลกซี เรซนิคอฟ (Oleksii Reznikov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน และโอเล็กซานเดรอ คูบาคอฟ (Oleksandr Kubrakov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดด้านการขนส่งธัญพืชแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมตุรกี (ทูร์เคีย) ย้ำว่าตุรกี (ทูร์เคีย) พึงพอใจกระบวนการเร่งจัดส่งธัญพืชและความร่วมมือและการประสานงานที่ตนได้รับจากศูนย์ประสานงานร่วม (JCC)ราโซนี (Razoni) เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนลำแรก ได้แล่นผ่านช่องแคบบอสฟอรัสของตุรกี (ทูร์เคีย) เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นับเป็นการส่งออกธัญพืชที่เพิ่งเก็บเกี่ยวของยูเครนในปริมาณมากสู่ตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรก หลังตุรกี รัสเซีย และยูเครน ได้ลงนามในข้อตกลงสำคัญฉบับหนึ่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ทั้งนี้ รายงานของสำนักข่าวอานาโดลู (Anadolu news agency) สำนักข่าวรัฐของตุรกี (ทูร์เคีย) ระบุว่า ยูเครนยังคงมีธัญพืชที่รอการจัดส่งอยู่ในคลังสินค้าประมาณ 20 ล้านตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง