รีเซต

อัยการสหรัฐ แถลงจับกุม หัวหน้ายากูซ่า-3 คนไทย ค้ายาเสพติด-อาวุธข้ามชาติ

อัยการสหรัฐ แถลงจับกุม หัวหน้ายากูซ่า-3 คนไทย ค้ายาเสพติด-อาวุธข้ามชาติ
ข่าวสด
8 เมษายน 2565 ( 04:15 )
175
อัยการสหรัฐ แถลงจับกุม หัวหน้ายากูซ่า-3 คนไทย ค้ายาเสพติด-อาวุธข้ามชาติ

อัยการสหรัฐ แถลงจับกุม หัวหน้ายากูซ่า องค์กรอาชญากรรมจัดตั้งข้ามชาติของญี่ปุ่น และ 3 คนไทยในสังกัด ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกันค้ายาเสพติดและอาวุธข้ามชาติ ในจำนวนนี้มี "ขีปนาวุธอากาศสู่พื้น" ด้วย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา แจ้งข่าวเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น (8 เม.ย. ตามเวลาไทย) ว่า อัยการสหรัฐแถลงการจับกุมหัวหน้าองค์กรอาชญากรรมจัดตั้งข้ามชาติของญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อยากูซ่า (Yakuza) และ 3 คนไทยในสังกัด ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกันตกลงค้ายาเสพติดและอาวุธข้ามชาติขนาดใหญ่ รวมถึงการได้มาซึ่งยาเสพติดและอาวุธ

 

นายเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐประจำเขตใต้ของรัฐนิวยอร์ก และน.ส.แอนน์ มิลแกรม ผู้บริหารแห่งสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (ดีอีเอ - DEA) แถลงการจับกุม นายทาเคชิ เอบิซาวะ, นายสมภพ , นายสุขสันต์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "บ๊อบบี้" และ นายสมภักดิ์ ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการค้าอาวุธข้ามชาติ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

 

นายเอบิซาวะ สัญชาติญี่ปุ่น นายสุขสันต์ สัญชาติสหรัฐและไทย และนายสมภักดิ์ สัญชาติไทย ถูกจับกุมในเขตแมนฮัตตัน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565 ส่วนนายสมภพ สัญชาติไทย ถูกจับกุมในเขตแมตแฮตตัน เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2565

นายเอบิซาวะ นายสุขสันต์ และนายสมภักดิ์ ถูกนำตัวขึ้นศาลต่อหน้าผู้พิพากษาเจนนิเฟอร์ วิลลิส เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พ.ศ. 2565 และมีคำสั่งกักขัง ส่วนนายสิงห์สิริถูกนำตัวขึ้นศาลนำเสนอต่อหน้าผู้พิพากษาวิลลิส เมื่อวันที่ 6 เม.ย. พ.ศ. 2565 และมีคำสั่งกักขัง

 

นายเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐ กล่าวว่า "เรากล่าวหาว่านายเอบิซาวะและผู้สมรู้ร่วมคิดเป็นนายหน้าตกลงกับตัวแทน DEA นอกเครื่องแบบเพื่อซื้ออาวุธหนักและขายยาผิดกฎหมายจำนวนมาก ยาเสพติดดังกล่าวมีจุดหมายปลายทางในรัฐนิวยอร์ก ส่วนอาวุธมีการจัดส่งแก่กลุ่มประเทศที่ไม่มั่นคง สมาชิกขององค์กรสมาคมอาชญากรรมข้ามชาตินี้ไม่สามารถทำให้ชีวิตผู้อื่นตกอยู่ในอันตรายได้อีกต่อไปและจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสำหรับการกระทำผิดกฎหมาย

น.ส.แอนน์ มิลแกรม ผู้บริหาร DEA กล่าวว่า การเข้าถึงเครือข่ายอาชญากรข้ามชาติในวงกว้าง เช่น ยากูซ่า เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความปลอดภัยและสุขภาพของทุกชุมชน นายเอบิซาวะและผู้ร่วมงานตั้งใจที่จำหน่ายเมตแอมเฟตามีน (ไอซ์) และเฮโรอีนหลายร้อยกิโลกรัมเข้ามาสหรัฐอเมริกา โดยใช้อาวุธร้ายแรงในการก่ออาชญากรรม ในช่วงเวลาที่คนอเมริกันเกือบ 300 รายเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดทุกวัน การจับกุมครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของ DEA ร่วมกับพันธมิตรในสหรัฐอเมริกาและระหว่างประเทศในการกำหนดเป้าหมายและนำตัวอาชญากรร้ายแรง ซึ่งเป็นผู้นำองค์กรการค้ายาเสพติดข้ามชาติที่ยังหลั่งไหลเข้ามาในสหรัฐพร้อมยาอันตราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

ตั้งแต่อย่างน้อยหรือราวปี 2562 DEA ดำเนินการสืบสวนเอบิซาวะ หัวหน้ายากูซ่า ที่มีความเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติดและอาวุธขนาดใหญ่ ยากูซ่าเป็นเครือข่ายของครอบครัวอาชญากรรมข้ามชาติที่มีการจัดระเบียบแบบแผนสูง ที่มีคนในสังกัด ในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ยากูซ่ายังมีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมต่างๆ รวมถึงการค้าอาวุธ การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การฉ้อโกง และการฟอกเงิน

ระหว่างการสอบสวน เอบิซาวะแนะนำให้ สายลับ DEA นอกเครื่องแบบ (UC-1) ซึ่งปลอมตัวเป็นนักค้ายาเสพติดและอาวุธ รู้จักกับดในเครือข่ายอาชญากรข้ามชาติของเอบิซาวะ ซึ่งครอบคลุม ญี่ปุ่น ไทย เมียนมา ศรีลังกา และ สหรัฐ รวมถึงประเทศอื่นๆ เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดธุรกรรมยาเสพติดและอาวุธขนาดใหญ่

นายเอบิซา และผู้ร่วมงาน รวมถึงนายสมภพ นายสุขสันต์ และนายรักษ์สารณี เจรจาการค้ายาเสพติดและอาวุธกับ UC-1 หลายครั้ง

 

นายเอบิซาวะ นายสุขสันต์ และนายรักษ์สารณี สมคบคิดกันเป็นนายหน้าซื้อ ขีปนาวุธอากาศสู่พื้น (Surface-to-air missiles - SAMs) ที่ผลิตในสหรัฐ จาก UC-1 รวมถึงอาวุธหนักอื่นๆ เพื่อให้กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่มในเมียนมา ทั้งสามยังรับเฮโรอีนและเมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ในปริมาณมากเพื่อจำหน่ายเป็นค่าอาวุธบางส่วน

นายเอบิซาวะ นายสุขสันต์ และนายรักษ์สารณี เข้าใจว่า อาวุธดังกล่าวผลิตในสหรัฐและนำมาจากฐานทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ทั้งสามยังวางแผนที่จะจำหน่ายยาเสพติดในตลาดรัฐนิวยอร์ก

 

นอกจากนี้ นายเอบิซาวะ และนายสมภพ สมคบคิดกันขายไอซ์ 500 กิโลกรัม และเฮโรอีน 500 กิโลกรัม แก่ UC-1 เพื่อจำหน่ายในรัฐนิวยอร์ก การทำธุรกรรมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่หรือราว 16 มิ.ย. 2564 นายสมภพส่งมอบตัวอย่างไอซ์ประมาณ 1 กิโลกรัม และเฮโรอีนราว 1.4 กิโลกรัม

นายสมภพยังสมคบคิดเพื่อครอบครองและใช้อาวุธปืน รวมถึงปืนกล เพื่อคุ้มกันการจัดส่งยาเสพติด นอกจากนี้ นายเอบิซาวะดำเนินการฟอกเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (3,348,500 บาท) ในรายได้ที่ระบุว่ามาจากยาเสพติด จากสหรัฐไปญี่ปุ่น

 

นายวิลเลียมส์ยกย่องความพยายามอย่างดีเป็นพิเศษหน่วยสืบสวนทวิภาคีแผนกปฏิบัติการพิเศษของ DEA และขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือจากสำนักงาน DEA ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น, กรุงเทพมหานครและจังหวัดเชียงใหม่ของไทย, กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย, กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก, กรุงนิวเดลีของอินเดีย และรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ

กองปราบปรามการก่อการร้าย กองความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ, สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ กองคดีอาญา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ, กรมปราบปรามยาเสพติดของญี่ปุ่น, กองปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น และหน่วยปฏิบัติการพิเศษตูกัส คูซุซ เมราห์ ปูตีห์/เมราห์ ปูตีห์ (Tugas Khusus Merah Putih/Merah Putih) สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย

 

การดำเนินคดีครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการกองกำลังเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด (OCDETF) ซึ่งชี้เป้า ขัดขวาง และทลายองค์กรอาชญากรรมระดับสูงสุดที่คุกคามสหรัฐโดยใช้แนวทางหลายหน่วยงาน ขับเคลื่อนด้วยข่าวกรอง และนำโดยอัยการ

คดีนี้กำลังดำเนินโดยหน่วยความมั่นคงแห่งชาติและยาเสพติดระหว่างประเทศของ OCDETF นายเคย์แลน อี. ลาสกี และนายอเล็กซานเดอร์ ลี ผู้ช่วยอัยการสหรัฐ เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินคดี ด้วยความช่วยเหลือจาก ลอเรน บี. กอดดาร์ด ทนายความจำเลยแห่งแผนกต่อต้านการก่อการร้าย

 

ข้อหาที่อยู่ในคำร้องเป็นเพียงการกล่าวหา และจำเลยถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์เว้นแต่และจนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ว่ามีความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง