รีเซต

น่านวิกฤต! อ.เวียงสา จมบาดาล น้ำท่วมเกือบมิดหลังคาบ้าน ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว

น่านวิกฤต! อ.เวียงสา จมบาดาล น้ำท่วมเกือบมิดหลังคาบ้าน ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว
ข่าวสด
22 สิงหาคม 2563 ( 14:24 )
280
น่านวิกฤต! อ.เวียงสา จมบาดาล น้ำท่วมเกือบมิดหลังคาบ้าน ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว

     น่านวิกฤต! อ.เวียงสา จมบาดาล ในรอบ 14 ปี น้ำท่วมเกือบมิดหลังคาบ้าน ชาวบ้านเผยไม่ทันตั้งตัว เก็บข้าวของไม่ทัน จนท.เร่งช่วยเหลือ

 

วันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ อ.เวียงสา จ.น่าน ยังวิกฤติ นำท่วมสูงกว่า 2 เมตร บ้านเรือนประชาชนนับพันหลังได้รับความเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนหนัก พบบางจุดระดับน้ำสูงเกือบถึงชั้น2 ของบ้านแล้ว ชาวบ้านติดค้างอยู่ในบ้านจำนวนมาก หลายคนเพิ่งได้กินอาหารมื้อแรกหลังถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่เมื่อคืน

 

 

เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนอาหารและน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างทุลักทุเล บางหลังเจ้าหน้าที่ต้องปีนหลังคาขึ้นไปส่งอาหาร เพราะน้ำที่ท่วมสูงและฝนที่ยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในบ้าน ซึ่งมีสภาพบ้านเรือนหลายร้อยหลังยังจมน้ำ บ้านชั้นเดียวน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา

 

ชาวบ้านบอกว่า น้ำมาเร็วมากเก็บข้าวของไม่ทัน ทั้งข้าวของเครื่องใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์จมอยู่ในน้ำแทบทุกหลัง คาดว่าน่าจมอยู่ในน้ำตอนนี้ไม่ต่ำกว่าร้อยคัน บางคันขนออกมาไว้บนถนนยังถูกกระแสน้ำพัดลงไปข้างทาง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เฉพาะที่อ.เวียงสา หมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมหนัก 7 หมู่บ้าน ในต.กลางเวียง ต.เวียงสา และต.ปงสนุก รวมบ้านเรือนที่จมอยู่ในน้ำนับพันหลัง ผู้คนเดือดร้อนมากกว่า 2 พันคน ซึ่งมีการอพยพผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ไม่เฉพาะแต่คนเท่านั้นที่เดือดร้อน สัตว์เลี้ยง สุนัข แมว รวมทั้งไก่ฝูงก็ต้องหนีน้ำขึ้นไปเกาะอยู่ตามต้นไม้ เอาชีวิตรอดเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตามน้ำท่วมหนัก อ.เวียงสาครั้งนี้ ในรอบ 14 ปี ครั้งหลังสุดเมื่อปี 2549 โดยสาเหตุหลักที่ทำให้น้ำท่วมเวียงสาครั้งนี้ค่อนข้างหนักหนา เพราะฝนที่ตกหนักสะสมกันปริมาณถึง 265 มิลลิเมตรและยังเป็นพื้นที่ลุ่มที่มีแม่น้ำ 3 สาย มารวมบรรจบกันทำให้มีน้ำท่วมสูง