รีเซต

คิม โยจอง เลื่อนขั้นผู้นำเบอร์ 2 ตัดสัมพันธ์ไม่รับเจรจาทูตพิเศษเกาหลีใต้

คิม โยจอง เลื่อนขั้นผู้นำเบอร์ 2 ตัดสัมพันธ์ไม่รับเจรจาทูตพิเศษเกาหลีใต้
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2563 ( 10:07 )
186
คิม โยจอง เลื่อนขั้นผู้นำเบอร์ 2 ตัดสัมพันธ์ไม่รับเจรจาทูตพิเศษเกาหลีใต้

วันนี้ ( 17 มิ.ย. 63 )เกาหลีเหนือจะส่งทหารไปยังนิคมอุตสาหกรรมแกซองและแหล่งท่องเที่ยวเขาคัมกัง ซึ่งเป็นเขตปลอดทหาร และจะฟื้นการซ้อมรบในเขตปลอดทหาร ซึ่งอาจเป็นการฉีกข้อตกลงทางทหารระหว่าง 2 เกาหลีเหนือ และจะให้ชาวเกาหลีเหนือส่งใบปลิวโจมตีรัฐบาลเกาหลีใต้บ้าง ขณะที่ “คิมโยจอง” ปฏิเสธคำขอส่งทูตพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ 2 คน ไปยังเกาหลีเหนือ

 

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ ว่า คณะนายพลของกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ ประกาศจะส่งทหารกลับไปยังเขตปลอดทหารทั้งทางบกและทางน้ำ อันหมายถึงพื้นที่โดยรอบของนิคมอุตสาหกรรมในเมืองแกซอง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนทางด้านตะวันตกของเกาหลีเหนือ รวมทั้งจะส่งทหารไปยังแหล่งท่องเที่ยวเขาคัมกัง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนในเกาหลีเหนือด้วย 

 

กองทัพเกาหลีเหนือระบุด้วยว่า จะฟื้นการซ้อมรบในเขตปลอดทหาร และด่านตรวจของตำรวจ ที่เคยถูกเคลื่อนย้ายออกไปจากเขตปลอดทหาร ภายใต้ข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้นั้น จะกลับมาตั้งขึ้นใหม่อีกครั้ง 

 

นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีเหนือประกาศแผนที่จะช่วยให้พลเรือนเกาหลีเหนือ ส่งใบปลิวโจมตีเกาหลีใต้ ข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีใต้บ้าง เป็นการตอบโต้การกระทำเดียวกันของเกาหลีใต้

 

เคซีเอ็นเอยังรายงานต่อไปว่า คิม โยจอง น้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งบัดนี้เลื่อนฐานะเป็นผู้นำเบอร์ 2 ของเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน ได้ปฏิเสธคำขอของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ขอส่งทูตพิเศษ 2 คนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อเปิดการเจรจาผ่อนคลายความตึงเครียดครั้งนี้ โดยทูตพิเศษ 2 คนดังกล่าวคือ ชุง อุย-ยอง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ และ ซูห์ ฮูน ผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับของเกาหลีใต้ 

 

การประกาศจะส่งทหารกลับไปยังเขตปลอดทหารของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือเพิ่งระเบิดทำลายสำนักประสานงานเกาหลีเหนือ-ใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง และทั้ง 2 ประเทศเคยใช้สำนักงานนี้ร่วมกัน ยิ่งเพิ่มสถานการณ์ระหว่าง 2 เกาหลีให้ตึงเครียดหนักมากยิ่งขึ้น 

 

นอกจากนี้ ยังอาจนับเป็นการฉีกข้อตกลงทางทหารปี 2561 ระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ โดยภายในข้อตกลงดังกล่าว ทำให้นิคมอุตสาหกรรมเมืองแกซองและเขาคัมกัง กลายเป็นเขตปลอดทหาร และนิคมอุตสาหกรรมแกซอง รวมทั้งโครงการความร่วมมืออื่นๆ บริเวณชายแดน 2 เกาหลี เคยเป็นสัญลักษณ์แห่งการปรองดองของ 2 ประเทศ 


ขณะนี้เกาหลีเหนือกลับใช้นิคมอุตสาหกรรมและโครงการความร่วมมือเหล่านั้น เป็นเครื่องมือกดดันเกาหลีใต้ ให้จัดการกับชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่ส่งลูกโป่งผูกติดใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ ข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้แก่เกาหลีเหนืออย่างยิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


จับตา "คิม โยจองขึ้นแท่นผู้นำเบอร์สองเกาหลีเหนือ


เปิดโผแคนนิเดตผู้นำเกาหลีเหนือ นอกจาก “คิม โยจอง” มีใครบ้าง


เปิดประวัติ “คิม โยจอง” สตรีที่ทั่วโลกจับตามอง อาจขึ้นเป็นผู้นำโสมแดง


วางตัวไว้แล้วคาด "คิม โยจองน้องสาว "คิม จองอึนสืบทายาทการเมืองแทน

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง