รีเซต

เฮอริเคน ‘ไอดา’ พัดถล่มเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด ประเทศคิวบา

เฮอริเคน ‘ไอดา’ พัดถล่มเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด ประเทศคิวบา
TNN World
28 สิงหาคม 2564 ( 17:10 )
76
เฮอริเคน ‘ไอดา’ พัดถล่มเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด ประเทศคิวบา

Cuba: เฮอริเคน ‘ไอดา’ พัดถล่มเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด ประเทศคิวบา ทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรง และมุ่งหน้าสู่รัฐชายฝั่งของสหรัฐฯ คาดเพิ่มกำลังแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 4 ก่อนพัดถล่มรัฐลุยเซียนา โดยอีกหลายรัฐ จะได้รับผลกระทบด้วย 
เฮอริเคนระดับ 1 ‘ไอดา’ พัดถล่มเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด ประเทศคิวบาในวันศุกร์ (27 สิงหาคม) ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก 

 

 


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของคิวบา แถลงว่า เฮอริเคนไอดาจะทำให้เกิดคลื่นสูงซัดฝั่ง หรือ ‘สตอร์ม เซิร์จ’ ทางตะวันออกไกลของกรุงฮาวานา เมืองหลวงคิวบา 

 

 


อาเดียน โมเรรา ผู้ว่าการของเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด กล่าวว่า ศูนย์อพยพในเมืองนูวา เจโรนา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของเกาะ พร้อมรับครอบครัวผู้ประสบภัย และเรือเดินทะเลก็เข้าจอดเทียบท่าตามแนวชายฝั่งแล้ว

 

 


สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เฮอริเคนไอดาพัดถล่มเกาะอิสลาเดลายูเวนตุด ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่จุดศูนย์กลาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งไอดาทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนเร็วกว่าที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ไว้

 


เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า เฮอริเคนลูกนี้จะยังคงมีกำลังแรงและเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเหนืออ่าวที่มีกระแสน้ำอุ่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งของรัฐลุยเซียนา, มิสซิสซิปปี และแอละแบมา ในสหรัฐฯ ด้วย และคาดว่าจะพัดเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งของสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ (29 สิงหาคม) รัฐลุยเซียนาถึงฟลอริดา เตรียมพร้อมรับมือกับความเสียหายรุนแรง 

 


เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศที่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ หรือ NHC ของสหรัฐ แถลงว่า ไอดาจะพัดเข้าสหรัฐฯ เป็นเฮอริเคนระดับ 4 ความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างหนักเมื่อพัดขึ้นฝั่ง

 


ผู้นำในรัฐลุยเซียนา และที่อื่น ๆ ออกคำสั่งอพยพเมื่อวันศุกร์ (27 สิงหาคม) หากไอดาพัดขึ้นฝั่งในรัฐลุยเซียนา จะเป็นเฮอริเคนลูกที่ 4 ที่ถล่มรัฐนี้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง