รีเซต

สวยงาม! ฝูงนกกระยางขาวนับพันตัวอพยพหนีหนาว มาหากินที่พื้นที่เกษตรโคราช

สวยงาม! ฝูงนกกระยางขาวนับพันตัวอพยพหนีหนาว มาหากินที่พื้นที่เกษตรโคราช
มติชน
4 ธันวาคม 2565 ( 14:09 )
45
สวยงาม! ฝูงนกกระยางขาวนับพันตัวอพยพหนีหนาว มาหากินที่พื้นที่เกษตรโคราช

4 ธันวาคม ที่บริเวณทุ่งนา ริมถนนสายบ้านม่วงไปอนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนกกระยางขาวนับพันตัว รวมฝูงอพยพย้ายถิ่นในช่วงฤดูหนาวมาหาอาหารที่เป็นเมล็ดข้าวเปลือก และสัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา แมลง ฯลฯ บริเวณทุ่งนาของชาวบ้านหรือพื้นที่การเกษตรที่ยังมีน้ำขัง ซึ่งยุคนี้อาจจะไม่ค่อยมีให้พบเห็นมากนัก เนื่องจากการทำเกษตรในปัจจุบันจะพึ่งพาความสะดวกสบายใช้ปุ๋ยเคมี และยากำจัดศัตรูพืช จึงทำให้ท้องนาไม่ค่อยมีอาหาร กุ้ง หอย ปู ปลา และแมลงศัตรูข้าวให้นกหากิน ส่วนแปลงไหนที่ทำเกษตรอินทรีย์ ก็จะส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศของธรรมชาติ นกกระยางขาวจึงมักจะพาฝูงลงมาหากิน ซึ่งชาวนาก็จะไม่ไล่ แต่จะปล่อยให้นกลงหากินได้ เพราะนกจะช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืช ถือว่าได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

จึงมักจะเห็นนกกระยางบินวนตามหลังรถการเกษตรของชาวบ้าน ขณะกำลังปรับสภาพพื้นที่ปลูกข้าวเพื่อเตรียมเพาะปลูกข้าวนาปรัง หรือในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว โดยฝูงนกจะบินลงมากินเศษข้าวเปลือกที่หล่นทิ้ง และหากินสัตว์น้ำขนาดเล็กและแมลงในนาข้าวที่ยังมีน้ำขัง สร้างความสวยงามตามธรรมชาติในช่วงฤดูหนาว และเป็นที่ประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็น

ทั้งนี้ “นกกระยางขาว” ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง และชอบอาศัยอยู่ตามหนองน้ำ เพราะเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ ลักษณะเด่นจะมีขายาว คอยาว ปากยาวแหลม ขนสีขาวทั้งตัว ตัดกับต้นข้าวสีเขียว หรือสีเหลืองทอง เวลาบินจะหดคออยู่บนไหล่ โบกพัดปีกไปเรื่อยจะไม่ร่อน มักบินเรียงกันเป็นแถวรูปตัววี ซึ่งทั่วโลกจะพบนกกระยางอยู่ 61 ชนิด โดยพบในประเทศไทย 20 ชนิด ซึ่งในจำนวนนี้ มีบางชนิดที่จัดอยู่ในสัตว์สงวน มักจะอพยพหนีหนาวมาอาศัยรวมตัวอยู่กันเป็นจำนวนมากหลายพันตัวในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศอุ่นกว่า เพื่อมาหาอาหารและขยายพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง