รีเซต

OpenAI เปิดตัว "o1-preview" โมเดล AI ใหม่แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้

OpenAI เปิดตัว "o1-preview" โมเดล AI ใหม่แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2567 ( 14:15 )
9
OpenAI เปิดตัว "o1-preview" โมเดล AI ใหม่แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้

บริษัท OpenAI ผู้นำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เปิดตัว "o1-preview" โมเดล AI ใหม่ที่เน้นการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในด้านวิทยาศาสตร์ การเขียนโค้ด และคณิตศาสตร์ โดยโมเดลนี้ถูกฝึกให้ใช้เวลาไตร่ตรองก่อนตอบสนองผู้ใช้งาน เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและความแม่นยำ 


ภายหลังการทดสอบพบว่า "o1-preview" โมเดลทำผลงานได้ใกล้เคียงกับนักศึกษาปริญญาเอกในวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา พร้อมทั้งมีความสามารถด้านความปลอดภัยที่สูงขึ้น ระบบนี้สามารถใช้งานได้ทั้งในบริการสนทนาด้วยปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT และ API สำหรับให้นักพัฒนานำไปใช้งาน


จุดเด่นในด้านความปลอดภัย โดยปัญญาประดิษฐ์ถูกฝึกให้เข้าใจและปฏิบัติตามกฎต่าง ๆ ด้านความปลอดภัย ความสามารถในการใช้เหตุผลภายใต้บริบทต่าง ๆ หากผู้ใช้งานพยายามหลีกเลี่ยงกฎต่าง ๆ ตัวโมเดล o1-preview ตัวใหม่ทำคะแนนได้ 84 จาก 100 คะแนน เมื่อเทียบกับโมเดล GPT-4 ตัวเก่าที่ทำได้เพียง 22 คะแนน


นอกจากนี้ทีมงานผู้พัฒนายังได้ร่วมมือกับรัฐบาลกลางทำการทดสอบและประเมินภายในกรอบของกฎหมาย และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ โดยมีกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวด รวมไปถึงทำข้อตกลงร่วมกับสถาบันความปลอดภัยด้านปัญญาประดิษฐ์ AI ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร โดยให้สถาบันต่าง ๆ เข้าร่วมการทดสอบแบบจำลองสำหรับงานวิจัยก่อนใคร และการทดสอบแบบจำลองภายหลังเปิดให้บริการสู่สาธารณะ


สำหรับกลุ่มผู้ใช้งาน "o1-preview" โมเดล AI รุ่นใหม่ล่าสุด คาดว่าเป็นกลุ่มของนักวิจัยทั่วโลกที่ต้องการเครื่องมือหรือผู้ช่วยใกนแก้ไขปัญหาซับซ้อนในสาขาวิทยาศาสตร์ การเข้ารหัส คณิตศาสตร์ และสาขาที่คล้ายคลึงกัน ตัวอย่างการใช้งาน เช่น นักวิจัยด้านการแพทย์เพื่อใส่คำอธิบายประกอบข้อมูลการเรียงลำดับเซลล์ โดยนักฟิสิกส์เพื่อสร้างสูตรคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนที่จำเป็นสำหรับออปติกควอนตัม และโดยนักพัฒนาในทุกสาขาเพื่อสร้างและดำเนินการเวิร์กโฟลว์หลายขั้นตอน




ที่มาของข้อมูล OpenAI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง