รีเซต

ตาต่อตาฟันต่อฟัน! โสมเหนือลุยทำสงครามใบปลิวถล่มโสมใต้

ตาต่อตาฟันต่อฟัน! โสมเหนือลุยทำสงครามใบปลิวถล่มโสมใต้
มติชน
20 มิถุนายน 2563 ( 13:49 )
85
ตาต่อตาฟันต่อฟัน! โสมเหนือลุยทำสงครามใบปลิวถล่มโสมใต้

 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อตอบโต้กลับเกาหลีใต้ด้วยการจะนำใบปลิวประณามกลุ่มผู้แปรพักตร์และเกาหลีใต้ไปโปรยปรายตามแนวชายแดนตอนใต้ของประเทศ

 

โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี(เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือทั่วประเทศที่โกรธแค้นกำลังเตรียมนำใบปลิวจำนวนมากที่กองสูงเท่าภูเขาไปโปรยปรายแจกจ่าย และว่า ทุกการกระทำควรได้รับการตอบโต้อย่างเหมาะสมและเมื่อใครได้ประสบด้วยตัวเองแล้วเท่านั้นถึงจะรู้สึกได้ว่าความขุ่นเคืองเป็นอย่างไร

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประณามผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือที่อยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งนำใบปลิวโจมตีผู้ปกครองเกาหลีเหนือมาโปรยปรายตามแนวชายแดนเข้ามายังฝั่งเกาหลีเหนือ สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเปียงยางที่ยังขู่จะตอบโต้ทางทหาร กระทั่งเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการระเบิดทิ้งอาคารสำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลี ในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซองของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการแสดงการตอบโต้กลุ่มผู้แปรพักตร์และเกาหลีใต้ที่ไม่หยุดยั้งห้ามปรามกลุ่มผู้แปรพักตร์ที่นำใบปลิวมาแจกจ่ายโจมตีเกาหลีเหนือ

 

เมื่อวันศุกร์(19 มิ.ย.)ที่ผ่านมา กลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกแผนการที่จะนำขวดพลาสติกหลายร้อยใบบรรจุข้าวสาร ยารักษาโรคและหน้ากากป้องกันใบหน้า เพื่อส่งไปแจกจ่ายในเกาหลีเหนือด้วยการลอยขวดพลาสติกดังกล่าวไปในแม่น้ำใกล้ชายแดนระหว่างสองเกาหลีในวันอาทิตย์(21 มิ.ย.)ไปแล้ว

 

หลังจากบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีทวีความตึงเครียดหนักขึ้น ทั้งนี้ในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะสงคราม หลังการทำสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีในช่วงปี 1950-1953 ที่ยุติลงโดยปราศจากการทำสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างกัน ซึ่งนับแต่นั้นทั้งสองเกาหลีได้ทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อด้วยการโปรยโบปลิวโจมตีกันและกันมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง