รีเซต

ถกสหพันธ์เลื่อน-ไม่เลื่อนแข่งม.อาเซียน! หารือศบค. เรื่องกักตัวนักกีฬาต่างชาติ

ถกสหพันธ์เลื่อน-ไม่เลื่อนแข่งม.อาเซียน! หารือศบค. เรื่องกักตัวนักกีฬาต่างชาติ
มติชน
17 ธันวาคม 2563 ( 14:39 )
58
ถกสหพันธ์เลื่อน-ไม่เลื่อนแข่งม.อาเซียน! หารือศบค. เรื่องกักตัวนักกีฬาต่างชาติ

ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ก.ก.ม.ท.) เป็นประธานในการประชุม ก.ก.ม.ท. ครั้งที่ 5/2563 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

 

รศ.ดร.ภาสกร นันทพานิช รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ว่า ถ้าไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีการแข่งขัน จากกำหนดการเดิม 13-23 ธันวาคม แต่ต้องเลื่อนออกไปในแข่งขันระหว่าง 18-27 มิถุนายน ปีหน้า จากการดำเนินการเตรียมความพร้อมถือว่าพร้อมแล้ว เพราะไม่ว่าจะเลื่อนหรือไม่ ก็ต้องเตรียมพร้อมให้ดีที่สุดไว้ก่อน ส่วนประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันครบทั้ง 11 ประเทศ ถึงแม้ว่าจะยังมีไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากเจ้าภาพจัดรถไปรับถึงชายแดน ทั้งลาว กัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของทั้ง 3 ประเทศ

 

รศ.ดร.ภาสกร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ประสานความร่วมมือทั้งจังหวัด เพราะมหาวิทยาลัยไม่ได้เป็นเจ้าภาพทั้งนั้น แต่จัดในฐานะประเทศไทย ทุกภาคส่วนของจังหวัดยินดีมากที่จะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันอีกครั้ง เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีแน่นอน นอกจากนั้นยังมองไปถึงการต่อยอดเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดได้ให้มีการจัดการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อยืนยันว่าจะมีการจัดการแข่งขันแน่นอน เนื่องจากเศรษฐกิจในจังหวัดซบเซามาก 

 

ที่ประชุมได้มีการหารือถึงสถานการณ์ของหลายประเทศในอาเซียนที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ ทั้งพม่า, สิงคโปร์ จะต้องขออนุญาตจากศูนย์บริหารสถานการณ์การ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในการจัดการแข่งขันก่อนหรือไม่ และต้องมีมาตรการในการกักตัว 14 วันหรือไม่ เนื่องจากถ้ากักตัวจะมีงบประมาณในเรื่องนี้กว่า 20 ล้านบาท 

 

รศ.ดร.ภาสกรตอบว่า ต้องพิจารณาสถานการณ์ร่วมกับสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนก่อนว่าจะจัดแข่งขันตามกำหนดหรือไม่ หรือเลื่อนออกไปอีกครั้ง หลังจากนั้นจะมีการหารือแนวทางกับทางศบค.ให้ชัดเจนอีกครั้ง แต่จากการที่พูดคุยกับสหพันธืก่อนหน้านี้ถึงจะเลื่อนออกไปอีก แต่ก็จะยังอยู่ในห้วงปี 2564 แน่นอน

 

ประธานได้แจ้งให้ฝ่าแพทย์วางแผนเตรียมเรื่องการกักตัวและนโยบายต่างๆ ให้พร้อม เพื่อรองรับการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง