รีเซต

ศธจ.โคราช สั่งตรวจสอบกรณีกล้อนผมนักเรียน กำชับทุกโรงเรียนห้ามลงโทษแบบนี้อีก

ศธจ.โคราช สั่งตรวจสอบกรณีกล้อนผมนักเรียน กำชับทุกโรงเรียนห้ามลงโทษแบบนี้อีก
มติชน
22 พฤษภาคม 2565 ( 10:31 )
101
ศธจ.โคราช สั่งตรวจสอบกรณีกล้อนผมนักเรียน กำชับทุกโรงเรียนห้ามลงโทษแบบนี้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีการแชร์คลิปในโลกโซเชียล ครูในโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทำการใช้กรรไกรตัดกล้อนผมนักเรียนชาย ชั้น ม.2 ประมาณ 10 คน จนผมแหว่ง ช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารของชาวโซเชี่ยล ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของคุณครูเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และเป็นการละเมิดสิทธิของเด็ก ซึ่งต่อมาทราบว่าเหตุเกิดที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยนายพิษณุ คุณชื่น ผอ.โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 ได้ทราบเรื่องแล้ว และได้เรียกคุณครูดังกล่าวที่อยู่ในคลิป และเด็กนักเรียนชายที่โดนกล้อนผมทุกคนมาสอบถามเรื่องราว ก่อนที่ครูผู้ก่อเหตุจะขอโทษเด็กนักเรียน และทางโรงเรียนก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนครูคนดังกล่าวไปแล้วนั้น

 

 

ล่าสุด วันนี้ (22 พฤษภาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายกฤตพล ชุติกุลกีรติ ศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยนายกฤตพลฯ เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวที่ออกไป ก็รู้สึกตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ก็อาจจะเป็นเพราะว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เรามีการใช้ระบบเรียนออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ เมื่อเปิดเทอมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเรียนออนไซต์ ทำให้เด็กนักเรียนหลายคนไว้ทรงผมยาวผิดระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ครูที่รับผิดชอบเรื่องระเบียบการแต่งกายและทรงผม จึงได้มีการทำโทษนักเรียนไปแบบนั้น ซึ่งบทลงโทษเรื่องทรงผมอยู่ที่การพิจารณาของแต่ละโรงเรียน แต่การจะมากล้อนผมอย่างในคลิปตนเองก็เห็นว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา มีนโยบายที่จะให้นักเรียนทุกคนได้มาโรงเรียนอย่างมีความสุข รวมทั้งให้ผู้ปกครองรู้สึกสบายใจ

 

ดังนั้นอะไรที่ทำให้นักเรียนไม่มีความสุข ก็ไม่ควรทำ ส่วนบทลงโทษครูที่ก่อเหตุกล้อนผมนักเรียนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการโรงเรียนนั้นๆ ว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร อาจจะเป็นการว่ากล่าวตักเตือน หรือคาดโทษไว้ก่อนก็ได้ แต่ไม่ถึงกับขั้นไล่ออก เพราะไม่ใช่การทำความผิดวินัยร้ายแรง ส่วนหลังจากนี้ตนเองก็ได้สั่งการไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดที่รับผิดชอบ ให้ไปตรวจสอบกรณีนี้ นอกจากนี้จะสั่งกำชับทุกโรงเรียน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทั้งระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ให้ระมัดระวังอย่าให้เกิดเรื่องกล้อนผมนักเรียนในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีกเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง