รีเซต

อุดรฯ ตรวจ ATK ปีใหม่ 1.3 หมื่นคน พบเชื้อ 38 ด้านคลัสเตอร์ศิลปินกระจาย 3 หมู่บ้าน

อุดรฯ ตรวจ ATK ปีใหม่ 1.3 หมื่นคน พบเชื้อ 38 ด้านคลัสเตอร์ศิลปินกระจาย 3 หมู่บ้าน
ข่าวสด
6 มกราคม 2565 ( 00:51 )
58
อุดรฯ ตรวจ ATK ปีใหม่ 1.3 หมื่นคน พบเชื้อ 38 ด้านคลัสเตอร์ศิลปินกระจาย 3 หมู่บ้าน

อุดรธานี เผยผลตรวจ ATK คนเดินทางช่วงปีใหม่ 13,000 ราย พบเชื้อโควิด 38 ราย ด้านคลัสเตอร์ดารา-นักร้อง กระจายแล้ว 3 หมู่บ้าน

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ม.ค. 2565 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการ จ.อุดรธานี ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดอยู่ในขาขึ้น จากที่พบผู้ติดเชื้อต่ำกว่าวันละ 50 ราย และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเกินร้อย คือ 116 ราย อาการป่วยภาพรวมไม่รุนแรง โดยพบผู้ป่วยสายพันธุ์ “โอมิครอน” เพิ่มขึ้น 4 ราย รวมเป็น 39 ราย ต่อไปจะลดความสำคัญการตรวจหาสายพันธุ์เชื้อลดลง

 

 

“ผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบเพิ่มสูงขึ้น ยังเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากรายเดิม ส่วนผู้ที่พบการติดเชื้อรายใหม่ และผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัด ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จากการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ลงไปถึงในระดับหมู่บ้าน ควบคู่ไปกับการป้องกันลดอุบัติเหตุ ด้วยการจัดสรร ATK จำนวน 20,000 ชุด ตรวจผู้เดินทางจากต่างจังหวัด จนถึงวันนี้ตรวจไปแล้ว 13,000 ราย พบผู้ติดเชื้อมากถึง 38 ราย หยุดการแพร่เชื้อไปได้ระดับหนึ่ง ขณะผู้ที่ไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือผู้ที่ไปมีกิจกรรมสังสรรค์ ช่วงนี้จะต้องเฝ้าระวังตนเอง 7-14 วัน และตรวจหาเชื้อ 2-3 ครั้ง” นายอุเทน กล่าว

 

 

ด้านนายประทีป อุ่ยเจริญ นายอำเภอหนองหาน รายงานผ่านประชุมทางไกลว่าสำหรับคลัสเตอร์ดารา-นักร้องสาวอีสาน นำเชื้อมาในหมู่บ้านเชียงงาม หมู่ที่ 3 ต.หนองหาน เจ้าหน้าที่ได้เข้าคัดกรองตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงพบติดเชื้อ 19 ราย จำนวน 2 รายรักษาตัวใน รพ.เอกชน ส่วนที่เหลือ 17 ราย รักษาที่ รพ.หนองหาน ส่งวิเคราะห์เชื้อพบเป็น “โอมิครอน” ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงมีคำสั่งให้กักตัวในบ้าน 16 ครอบครัว รวม 60 คน และจัดเวรยามเฝ้าดูแลแล้ว

 

นายประทีป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังตรวจพบว่าคลัสเตอร์นี้ ได้กระจายออกไปยัง 2-3 หมู่บ้านข้างเคียง หมู่บ้านละ 1 คน เจ้าหน้าที่ได้ลงไปสอบสวนและค้นหา เพื่อควบคุมกลุ่มเสี่ยงแล้ว ตอนนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่คิดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง มารับการตรวจคัดกรอง-ค้นหา-ควบคุม รวมถึงจัดฉีดวัคซีนเชิงรุกเข็ม 1-2-3 มากกว่า 100 ราย เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

ส่วนนายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอเมืองอุดรธานี รายงานผ่านประชุมทางไกลว่า เกิดคลัสเตอร์วัดป่าหนองไฮ ต.หนองไฮ อ.เมือง ติดต่อกันมานานกว่า 14 วันแล้ว รวมผู้ติดเชื้อมากกว่า 72 คน และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 120 คน ซึ่งยังพบผู้ติดเชื้ออยู่เป็นระยะ วันนี้ได้ให้สาธารณสุขเข้าพื้นที่ ไปตรวจคัดกรองเชิงรุกเป้าหมาย 400 คน เพราะที่ผ่านมาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขาดวินัยในการกักตัวมาก จึงต้องปูพรมตรวจหาเชื้ออีกครั้ง

 

ขณะที่นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ ที่ช่วยกันไม่ให้สถานการณ์รุนแรง อย่างการค้นหาผู้มาจากต่างจังหวัดเชิงรุกเข้าไปถึงระดับหมู่บ้าน ด้วยการใช้ ATK ตรวจหาเชื้อไป 13,000 คน พบติดเชื้อ 38 คน ถือว่าได้ผลสูงมาก จากที่เราจัดซื้อชุดตรวจ 20,000 ชุด ราคาราว 800,000 บาทเศษ ทำให้หยุดการแพร่เชื้อได้มาก ซึ่งการแพร่เชื้อไปแต่ละคน ต้องสูญเสียค่ารักษารายละ 100,000 บาท โดยขอให้ค้นหาเชิงรุกต่อกับกลุ่มคนที่กลับจากเที่ยวต่างจังหวัด หาก ATK ไม่เพียงพอ ให้ขอรับการสนับสนุนมายังจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง