รีเซต

พาณิชย์เปิดตัวโครงการโคนม เฟส 4 พร้อมพาผู้ประกอบการ จับคู่ธุรกิจ-ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน

พาณิชย์เปิดตัวโครงการโคนม เฟส 4 พร้อมพาผู้ประกอบการ จับคู่ธุรกิจ-ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2564 ( 16:26 )
38
พาณิชย์เปิดตัวโครงการโคนม เฟส 4 พร้อมพาผู้ประกอบการ จับคู่ธุรกิจ-ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” ว่าได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมการตลาดให้เกษตรกร สหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าสินค้านมโคและนมโคแปรรูปให้ไทยเหลือ 0% แล้ว โดยเฉพาะในตลาดอาเซียนและจีน

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า โครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สำหรับในปีนี้ ได้พัฒนารูปแบบการดำเนินโครงการให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 มากขึ้น

 

 

โดยจัดอบรมบูธแคมป์ติวเข้มเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ผ่านมาตรฐานส่งออกของไทยและต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการโคนมที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย จะได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจีน และทำ Live Sale จำหน่ายผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มเถาเป่าของจีนด้วย

 

โดยได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 5 ราย ได้แก่ 1. บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด 2. บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด 3. บริษัท บุณยเกียรติ ไอศกรีม จำกัด 4. บริษัท แมรี่ แอน แดรี่ โปรดักส์ จำกัด และ 5. สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด โดยหลังจากนี้ กรมจะนำ ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ในวันที่ 25 ม.ค. 2565 ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 2564) ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 486.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน (ส่งออก 407.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.6%) ฮ่องกง (ส่งออก 21.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 13.2%) จีน (ส่งออก 20.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 2.0%) และกานา (ส่งออก 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 40.8%) จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง