รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมรับสมัครทำ 'พาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19' เริ่ม 26 ก.ค. นี้

ญี่ปุ่นเตรียมรับสมัครทำ 'พาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19' เริ่ม 26 ก.ค. นี้
Xinhua
12 กรกฎาคม 2564 ( 10:58 )
32
ญี่ปุ่นเตรียมรับสมัครทำ 'พาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19' เริ่ม 26 ก.ค. นี้

 

โตเกียว, 12 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยการเริ่มเปิดรับสมัครทำ "พาสปอร์ตวัคซีน" หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. ในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนครบโดส สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ

 

 

คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่ากรณีใบรับรองดังกล่าวจะถูกใช้สำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามคำขอจากวงการธุรกิจหรือไม่นั้นอยู่ภายใต้การพิจารณาของรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมเสริมว่าประชาชนไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติหรือบังคับอย่างไม่เป็นธรรมไม่ว่าพวกเขาจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่

 

 

ใบรับรองการฉีดวัคซีนจะเป็นบันทึกทางการที่ออกโดยเขตปกครองระดับเทศบาล แสดงข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนที่ฉีด วันและสถานที่ฉีดวัคซีน รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อและหมายเลขพาสปอร์ต โดยคาโตะระบุว่าทางการจะออกใบรับรองแบบกระดาษภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม และจะพิจารณาการออกใบรับรองแบบดิจิทัลในภายหลัง

 

 

สมาพันธ์องค์การทางเศรษฐกิจญี่ปุ่น (Keidanren) ซึ่งเป็นองค์การตัวแทนผลประโยชน์ของกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นขนาดใหญ่ที่สุด เสนอแนะการใช้ใบรับรองดังกล่าวเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมงานและใช้เป็นส่วนลดร้านอาหารในญี่ปุ่น

 

 

ทั้งนี้ ใบรับรองการฉีดวัคซีนได้ถูกนำมาใช้ในสหภาพยุโรปและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สำหรับนักเดินทางต่างประเทศจากประเทศสมาชิกด้วย

 

 

ปัจจุบันรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ กำลังเร่งดำเนินโครงการฉีดวัคซีนในญี่ปุ่น โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์ในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนขยายครอบคลุมผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะเขตเทศบาลบางแห่งได้เริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 65 ปีแล้วเมื่อไม่นานนี้ และบริษัทต่างๆ สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนให้พนักงานของตนได้

 

 

อย่างไรก็ดี เขตเทศบาลบางแห่งถูกบังคับให้จำกัดการรับจองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สืบเนื่องจากปัญหาขาดแคลนทรัพยากรวัคซีนในช่วงที่ผ่านมา ขณะกำหนดการฉีดวัคซีนใหม่ตามสถานประกอบการถูกระงับเช่นกัน

 

 

สุงะระบุว่าเขามีเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนทุกคนในญี่ปุ่นที่สมัครใจภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง