รีเซต

'โรโบบัส' ไร้คนขับฝีมือจีน เตรียมออกวิ่งบนถนนในอิตาลี

'โรโบบัส' ไร้คนขับฝีมือจีน เตรียมออกวิ่งบนถนนในอิตาลี
Xinhua
13 พฤษภาคม 2567 ( 17:13 )
13
'โรโบบัส' ไร้คนขับฝีมือจีน เตรียมออกวิ่งบนถนนในอิตาลี

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยี่ยมชมโรโบบัส ยานยนต์ขับขี่ไร้คนขับ จัดแสดงที่งานมหกรรมอุตสาหกรรมคลังข้อมูลขนาดใหญ่นานาชาติแห่งประเทศจีน ปี 2023 ในนครกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 26 พ.ค. 2023)

กุ้ยหยาง, 13 พ.ค. (ซินหัว) -- โรโบบัส (Robobus) รถมินิบัสไร้คนขับที่พัฒนาโดยบริษัทกุ้ยโจว ฮั่นข่ายซือ อินเทลลิเจนต์ เทคโนโลยี จำกัด (Guizhou Hankaisi Intelligent Technology) หรือพิกซ์ มูฟวิง (PIX Moving) สตาร์ตอัปยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติของจีน มีกำหนดออกวิ่งให้บริการขนส่งระยะสั้นบนถนนในเมืองตูรินบริเวณเชิงเขาแอลป์

พิกซ์ มูฟวิงจะร่วมมือกับเทคโนแคด (Tecnocad) ผู้ให้บริการโซลูชันการเดินทางเคลื่อนที่ของอิตาลีเพื่อให้บริการดังกล่าว โดยบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลเมืองตูรินให้สามารถทำการทดสอบและดำเนินงานยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติบนถนนสาธารณะบริษัทฯ มีฐานอยู่ในเขตพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในกุ้ยหยาง โดยมีรถมินิบัสไร้คนขับเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ถูกส่งมอบในหลายประเทศแล้ว อาทิ สเปน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และอินเดีย

บริษัทฯ ส่งออกยานยนต์รุ่นโรโบบัสผ่านการขนส่งทางทะเลสู่เมืองตูริน โดยจะมีการทดสอบภาคสนามก่อนนำไปใช้ให้บริการจริง และคาดว่าการส่งออกจะเพิ่มมากขึ้นอีกขึ้นอยู่กับความต้องการใช้บริการยานยนต์ไฟฟ้าล้วนคันนี้ไม่มีส่วนประกอบแบบรถบัสดั้งเดิมอย่างที่นั่งคนขับ พวงมาลัยรถ แท่นเหยียบคันเร่ง-เบรก หรือกระจกมองหลัง และได้รับการออกแบบอย่างเป็นระบบ โดยไม่แบ่งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้สามารถเคลื่อนที่ทั้งสองทิศทางได้อย่างง่ายดายโรโบบัสมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน และวิ่งระยะทาง 100-130 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง

แองเจลโล อวี๋ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของพิกซ์ มูฟวิง กล่าวว่าส่วนล่างของมินิบัสเป็นโครงรถขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบโอเพนซอร์ส  ใช้แพลตฟอร์มโมดูลแบบอิสระที่สร้างด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีการผลิตแบบดิจิทัล ซึ่งสามารถติดตั้งเข้ากับระบบเพื่อรองรับความต้องการบริการแบบปรับแต่งได้ที่หลากหลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง