รีเซต

ร้านย่านข้าวสาร วอนดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม ชี้คนติดลม ไปกินต่อเอง ยิ่งเสี่ยงหนัก

ร้านย่านข้าวสาร วอนดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม ชี้คนติดลม ไปกินต่อเอง ยิ่งเสี่ยงหนัก
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 17:58 )
96
ร้านย่านข้าวสาร วอนดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม ชี้คนติดลม ไปกินต่อเอง ยิ่งเสี่ยงหนัก

ข่าววันนี้ 1 พ.ย.2564 บรรยากาศที่ถนนข้าวสาร ปรากฎว่าร้านค้าและผู้ประกอบการเริ่มทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ เตรียมเปิดให้บริการหลังมีคำสั่งปลดล็อกให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านที่ได้รับการประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA แต่ต้องดื่มได้ไม่เกิน 21.00น.เป็นวันแรก ทั้งนี้ภาพรวมยังค่อนข้างเงียบเหงา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบ้างประปราย

 

นายชิตชัย เสนวงค์ ซุปเปอร์ไวเซอร์ ร้านเดอะวัน ย่านข้าวสาร เผยว่า บริษัทได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่รัฐกำหนด ซึ่งพนักงานของร้าน ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเท่านั้นจึงจะกลับมาทำงานได้ ส่วนลูกค้าก็ต้องตรวจวัดอุณหภูมิตามขั้นตอน ขณะที่สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ตอนนี้ยังไม่มั่นใจจะสั่งเข้ามาเพิ่ม จึงใช้สต็อกเก่าตั้งแต่โควิดระบาดระลอก 2 เมื่อปี 2563 ไปก่อน

 

 

โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้จ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานไป 70-80% แต่พอโควิดระลอกสาม บริษัทไม่ไหว จึงทำสัญญาจ้างออกไปก่อน หากกลับมาเปิดได้ก็จะเรียกกลับมาทำ โดยใช้สิทธิประกันสังคมช่วยเหลือบางส่วน ที่ผ่านมาร้านได้รับผลกระทบอย่างหนักทุกรอบ ร้านถูกปิดไป 3 ครั้ง นับตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีก่อน จนรายได้เป็นศูนย์ตลอด

ล่าสุดเมื่อพ.ค.ที่ผ่านมา โดยในเดือนเม.ย.ร้านได้เตรียมสต็อกของที่จะเปิดช่วงสงกรานต์ แต่อยู่ดีๆ ก็ถูกสั่งปิด ทำให้ร้านสูญเสียมาก ตอนนี้ยังคงคาดหวังว่าจะดี แต่ก็กังวลว่าโรคจะกลับมาระบาดอีก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการป้องกันของรัฐที่จะตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่เข้ามา เพื่อให้ร้านเปิดต่อยาวๆ และพนักงานจะได้มีรายได้ คนที่ตกงานจะได้กลับมาทำงาน

เมื่อถามความเห็นกรณีให้ดื่มสุราได้ไม่เกิน 21.00น.นายชิตชัย กล่าวว่ากว่าคนจะออกมาที่ร้านก็ราว 20.00น.เวลาไม่พอดื่มที่ร้าน มองว่าลูกค้าจะตัดสินใจออกมากินที่ร้านน้อยลง ฉะนั้นการจำกัดเวลาไม่ได้ช่วยอะไร หากเป็น 23.00น.จะดีกว่า เพราะดื่มแล้วลูกค้าก็ไม่อยากกลับ อยากนั่งต่อ และเขาเลือกมาดื่มร้านเพราะต้องการเอาบรรยากาศ

ด้านนายสุเชษฐ์ กิจการทวีคูณ เจ้าของร้านบาร์เน็กซ์ดอร์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการของร้าน จะให้ลูกค้าตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าร้านทุกคน รวมถึงพนักงานก็ต้องตรวจหาเชื้อทุกวัน สำหรับการจัดโต๊ะ เมื่อก่อนจะจัด 20โต๊ะ ตอนนี้เหลือ 7-10 โต๊ะพร้อมติดตั้งฉากกั้น

ก่อนหน้านี้ร้านปิดเกือบ 2 ปี เพราะช่วงที่เปิด ลูกค้าก็กลัว จนตอนนี้มีลูกค้าเกือบ 10 รายติดต่อเข้ามาจองโต๊ะแล้ว ส่วนหนึ่งก็ดีใจ แต่กังวลด้วยว่าจะโรคระบาดอีกหรือไม่ กลัวจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่จนต้องสั่งปิดอีกครั้ง เพราะตอนนี้มีเชื้อสายพันธุ์เดลต้าพลัสและอื่นๆ ที่ตรวจหาไม่เจอ แต่วานนี้เริ่มมีคนมาเดินในข้าวสารพลุกพล่านขึ้น ก็เริ่มใจชื้นขึ้น

ส่วนการที่อนุญาตให้ดื่มสุราแอลกอฮอล์ในร้านได้เพียง 21.00น.นั้นก็มองว่าดี แต่เมื่อร้านปิด มองว่านักท่องเที่ยวจะยังไม่กลับ โดยเฉพาะคนไทยจะไปดื่มริมถนนยิ่งเสี่ยงกว่าเดิม เพราะถ้าดื่มในร้านก็มีมาตรการป้องกันโรคอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง