รีเซต

รัสเซียระงับข้อตกลงขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน หลังกองเรือรัสเชียในทะเลดำถูกโจมตี

รัสเซียระงับข้อตกลงขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน หลังกองเรือรัสเชียในทะเลดำถูกโจมตี
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 12:56 )
49
รัสเซียระงับข้อตกลงขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน หลังกองเรือรัสเชียในทะเลดำถูกโจมตี

---รัสเซียระงับข้อตกลงขนส่งธัญพืช ไม่รับประกันความปลอดภัย---


รัสเซียประกาศระงับความเกี่ยวข้องกับข้อตกลงเปิดทางให้เรือขนส่งธัญพืชออกจากท่าเรือยูเครน โดยรัสเซียอ้างว่า ยูเครนใช้โดรนโจมตีกองเรือทะเลดำของรัสเซียใกล้ท่าเรือเซวาสโตโปล ของไครเมีย ขนานใหญ่ในวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

เซวาสโตโปล คือ เมืองที่ใหญ่สุดของไครเมียและเป็นท่าเรือหลักในทะเลดำ นอกจากนี้ยังเป็นฐานทัพเรือทางยุทธศาสตร์มาตั้งแต่อดีตด้วย

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า การโจมตีด้วยโดรนดังกล่าว พุ่งเป้าไปที่เรือที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงขนส่งธัญพืช และมีเรือลำหนึ่งได้รับความเสียหายเล็กน้อย

 

ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า ฝั่งรัสเซียไม่สามารถรับประกันด้านความปลอดภัยให้คำเรือขนส่งสินค้าพลเรือนที่เข้าร่วมข้อตกลง ‘Black Sea Initiative’ ได้แล้ว จึงได้ระงับการร่วมข้อตกลงนี้ ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปโดยไม่มีกำหนด

 

ทั้งนี้ ‘Black Sea Initiative’ คือ ข้อตกลงที่สหประชาชาติและตุรกี ร่วมเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพื่อเปิดทางให้มีการนำเรือขนส่งธัญพืช ออกจากท่าเรือต่างๆในยูเครน ซึ่งเป็นผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ของโลก ได้อย่างปลอดภัย หลังติดค้างจากภาวะสงคราม เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตอาหารโลก

 

---รัสเซียอ้าง ‘อังกฤษ-แคนาดา’ อาจเอี่ยวการโจมตี---

 

ทางการรัสเซียกล่าวหาว่ากองทัพอังกฤษเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว และสหราชอาณาจักรเป็นผู้ระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม เมื่อเดือนที่แล้วด้วย 

 

ด้านยูเครนไม่ได้ยอมรับว่าเป็นผู้โจมตีกองเรือทะเลดำ ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า การระงับข้อตกลงขนส่งธัญพืชของรัสเซียนั้น เป็นเรื่องที่คาดเดาได้อยู่แล้ว ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รัสเซียปั้นเรื่องใหญ่โต

 

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังเผยข้อมูลว่า โดรนที่ใช้ในการโจมตีกองเรือทะเลดำของรัสเซียนั้นมีระบบนำทางที่ผลิตขึ้นในแคนาดา

 

ทางการรัสเซียระบุว่า โดรน 16 ลำของยูเครน พุ่งเป้าโจมตีกองเรือในทะเลดำ แต่กองทัพเรือรัสเซียสามารถสกัดการโจมตีไว้ได้ และตรวจสอบพบระบบนำทางของแคนาดาในโดรนที่ถูกยิงร่วงลงมา

 

นอกจากนี้ โดรนโจมตียังเคลื่อนตามพื้นที่ปลอดภัยของ “ระเบียงขนส่งธัญพืช” ก่อนที่จะเปลี่ยนทิศทางมุ่งสู่ฐานทัพเรือของรัสเซียในเซวาสโตโปล

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียคาดว่า โดรนหลายตัวมีการปล่อยจากเรือพลเรือนที่รัฐบาลยูเครนหรือชาติตะวันตก เช่ามาเพื่อขนส่งสินค้าเกษตรออกจากท่าเรือยูเครนด้วย

 

ทั้งนี้ การโจมตีกองเรือทะเลดำของรัสเซียครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังสะพานสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่เชื่อมระหว่างไครเมียกับรัสเซียแผ่นดินใหญ่ ถูกโจมตีเสียหายเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลรัสเซียกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของยูเครน จนนำไปสู่การที่รัสเซียตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศยูเครนครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครนไปราวหนึ่งในสาม

 

---ชาติตะวันตกเรียกร้องรัสเซียยกเลิกระงับข้อตกลงส่งออกธัญพืช---

 

บรรดารัฐบาลชาติตะวันตกได้เรียกร้องให้รัสเซียเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจที่ระงับข้อตกลงขนส่งธัญพืช ที่ลงนามกันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีการขนส่งธัญพืชมากกว่า 9 ล้านตัน ออกจากท่าเรือยูเครน และจะมีการต่ออายุอีกครั้งในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

 

ด้าน อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (30 ตุลาคม) ว่า รู้สึกกังวลอย่างยิ่ง ที่เรือขนส่งธัญพืชจากยูเครนจะถูกระงับ

 

กูแตร์เรส กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ มีเป้าหมายที่จะต่ออายุอีกและดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยออกจายูเครน รวมถึงกำจัดอุปสรรคต่าง ๆ ในการส่งออกอาหารและปุ๋ยออกจากรัสเซียด้วย

 

ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ณ ขณะนี้ เรือขนส่งธัญพืชเต็มอัตราราว 176 ลำไม่สามารถออกจากท่าเรือยูเครนได้ ซึ่งจำเป็นต่อประชากรราว 7 ล้านคนที่รอการขนส่งนี้อยู่ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของยูเครนกล่าวว่า เรือขนส่งธัญพืชราว 40,000 ตัน ปลายทางเอธิโอเปีย ภายใต้โครงการช่วยเหลือของสหประชาติ ไม่สามารถออกจากท่าเรือยูเครนได้เช่นกัน

 

ด้านโจเซ็ป บอร์เรล หัวหน้าเจ้าหน้าที่นโยบายต่างประเทศของอียู เรียกร้องให้รัสเซียเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเช่นกัน โดยกล่าวว่า ทำให้เส้นทางการส่งออกหลักของธัญพืชและปุ๋ยที่มุ่งแก้วิกฤตอาหารโลก อยู่ในภาวะเสี่ยง

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง