รีเซต

นักวิทย์ฯ เล็งเปิดสูตรวัคซีนโควิดตัวใหม่ฟรี ชี้ประสิทธิภาพ 90% ราคาแค่ 50 บาท

นักวิทย์ฯ เล็งเปิดสูตรวัคซีนโควิดตัวใหม่ฟรี ชี้ประสิทธิภาพ 90% ราคาแค่ 50 บาท
มติชน
16 มกราคม 2565 ( 15:42 )
64
นักวิทย์ฯ เล็งเปิดสูตรวัคซีนโควิดตัวใหม่ฟรี ชี้ประสิทธิภาพ 90% ราคาแค่ 50 บาท

เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาว่า นักวิทยาศาสตร์ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เตรียมที่จะเปิดเผยสูตรการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ สามารถเก็บในตู้เย็นปกติได้ นอกจากนี้ยังมีต้นทุนการผลิตที่ถูกเพียง 1.50ดอลลาร์สหรับ หรือราว 50 บาท ให้ผู้ที่สนใจแบบฟรีๆ โดยหวังที่จะให้วัคซีนสามารถเข้าถึงผู้คนในประเทศต่างๆมากยิ่งขึ้น

 

วัคซีนดังกล่าวพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พัฒนาวัคซีน โรงพยาบาลเด็กเท็กซัส ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เบเลอร์คอลเลจออฟเมดิซิน ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่มีชื่อว่า “คอร์บีแว็กซ์” (Corbevax)  หรือเรียกในอีกชื่อว่า “วัคซีนโควิด-19ของโลก”

 

มาเรีย บอตตาซซี นักวิจัยที่ร่วมพัฒนาวัคซีน ระบุว่า คอร์บีแว็กซ์ แตกต่างจากวัคซีนโควิด-19 อีกมากกว่า 60 ชนิดที่มีการพัฒนากันมาก่อนหน้านี้ตรงที่จะไม่มีการจดสิทธิบัตรวัคซีนดังกล่าวและเปิดให้ใครก็ตามที่มีความสามารถในการผลิตนำไปผลิตและแจกจ่ายได้ทันที

 

ทั้งนี้วัคซีนคอร์บีแว็กซ์ ใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบเดียวกันกับวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี คือการใช้โปรตีนหนามที่เลี้ยงในเซลส์ของยีสต์ นำมาผลิตวัคซีน และวิธีการดังกล่าวที่สามารถผลิตได้ด้วยต้นทุนที่ถูกจะทำให้วัคซีนมีต้นทุนต่ำและอาจมีราคาเพียง 1.50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 50 บาทเท่านั้น เทียบกับราคาวัคซีน mRNA อย่างไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา นับว่าถูกกว่าอย่างมาก

 

รายงานระบุว่าวัคซีนคอร์บีแว็กซ์ เพิ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ในประเทศอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง