รีเซต

'เฟซบุ๊ก' บรรลุข้อตกลงสำคัญกับสื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย

'เฟซบุ๊ก' บรรลุข้อตกลงสำคัญกับสื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย
Xinhua
17 มีนาคม 2564 ( 18:50 )
37
'เฟซบุ๊ก' บรรลุข้อตกลงสำคัญกับสื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย

ซิดนีย์, 17 มี.ค. (ซินหัว) -- เฟซบุ๊ก (Facebook) ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย ได้บรรลุข้อตกลงกับ นิวส์ คอร์ป (News Corp) และ ไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (Nine Entertainment Co.) สองบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย ในการชำระค่าข่าวสารให้แก่พวกเขา ตามกฎหมายควบคุมวิธีการเผยแพร่ข่าวสารทางออนไลน์ของออสเตรเลีย

 

เมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) นิวส์ คอร์ป กล่าวว่าหน่วยงานในออสเตรเลียของบริษัทได้ทำข้อตกลงระยะเวลา 3 ปีกับเฟซบุ๊ก ในการเผยแพร่เนื้อหาที่มาจากหัวหนังสือพิมพ์ที่สำคัญๆ ซึ่งรวมถึง ดิ ออสเตรเลียน (The Australian) หนังสือพิมพ์ระดับชาติของออสเตรเลีย

ขณะที่เอกสารข่าวสารของไนน์เอ็นเตอร์เทนเมนต์รายงานว่า บริษัทฯ ได้ทำข้อตกลงกับเฟซบุ๊กเช่นกัน ทำให้เฟซบุ๊กต้องชำระค่าเนื้อหาที่จะเผยแพร่ในพื้นที่เฉพาะที่เรียกว่า 'เฟซบุ๊กนิวส์'  (Facebook News) แก่สองบริษัทข้างต้น

 

อนึ่ง เมื่อเดือนที่แล้ว เฟซบุ๊กได้ทำสิ่งที่น่าประหลาดใจด้วยการปิดกั้นสิ่งที่ถือเป็นข่าวสารจากทุกองค์กรบนแพลตฟอร์มของออสเตรเลีย เนื่องจากมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับบรรดาผู้แทนของรัฐบาลเกี่ยวกับกฏหมายเสริมอำนาจต่อรองของธุรกิจสื่อ

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการตอบโต้กฎหมายข้างต้นที่เสนอโดยรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ซึ่งจะบีบให้บริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ เช่น กูเกิล (Google) และเฟซบุ๊ก ต้องชำระค่าเนื้อหาแก่บรรดาสื่อผู้เผยแพร่ข่าวสารของออสเตรเลีย

 

คำสั่งปิดกั้นถูกยกเลิกไปหลังจากมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพิ่มเติม ทว่าประเด็นนี้ได้ตกเป็นเป้าความสนใจจากทั่วโลกว่ากฎหมายนี้อาจจะส่งผลต่อวิธีการโต้ตอบของสำนักข่าว รัฐบาล และบริษัทโซเชียลมีเดียทั่วโลก

โรเบิร์ต ทอมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิวส์ คอร์ปกล่าวว่า "ข้อตกลงกับเฟซบุ๊กถือเป็นจุดสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางการค้าของวงการสื่อสารมวลชน และจะส่งผลกระทบที่สำคัญและมีความหมายต่อธุรกิจข่าวสารของออสเตรเลียของเรา"

 

"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กและทีมงานของเขาสมควรได้รับคำชื่นชมสำหรับบทบาทของพวกเขาในการช่วยกำหนดทิศทางอนาคตให้กับวงการสื่อสารมวลชน ซึ่งอยู่ภายใต้การคุกคามอย่างหนักมานานกว่าทศวรรษ"

ทั้งนี้ มีการทำข้อตกลงในปี 2019 เรื่องการชำระค่าข่าวสารของนิวส์คอร์ปในสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้เนื้อหาเพิ่มเติมในพื้นที่เฟซบุ๊กนิวส์ โดยนิวส์คอร์ปได้ทำข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันกับกูเกิลและแอปเปิลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง