รีเซต

ใหญ่สุดในโลก ! จีนเปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ-แสงอาทิตย์ 1 ล้านกิโลวัตต์

ใหญ่สุดในโลก ! จีนเปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ-แสงอาทิตย์ 1 ล้านกิโลวัตต์
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 10:40 )
203
ใหญ่สุดในโลก ! จีนเปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ-แสงอาทิตย์ 1 ล้านกิโลวัตต์

ประเทศจีนมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้ชื่อว่าโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ภูเขา มณฑลเสฉวน ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โรงไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่รวมพลังแสงอาทิตย์และพลังน้ำเข้าด้วยกันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า


โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) เกิดขึ้นจากสถาบันการออกแบบและวิจัยของ PowerChina Chengdu ประเทศจีน ในปี 2016 โดยเริ่มต้นการก่อสร้างในเดือนกรกฎาคม 2022 ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลจีนที่ต้องการลดการเปลี่ยนคาร์บอนและบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเหลือ 0% ในช่วงปี 2050 เนื่องจากประเทศจีนเป็นแหล่งผลิตทางด้านอุตสาหกรรมรายใหญ่ของโลกและมักถูกตั้งคำถามว่าเป็นแหล่งปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก


โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ถูกตั้งอยู่บนที่ราบสูงที่มีออกซิเจนต่ำทำให้การก่อสร้างทำได้ยากลำบาก การก่อสร้างและเปิดใช้งานในครั้งนี้เป็นเพียงเฟสแรกเท่านั้น รูปแบบการทำงานของโรงไฟฟ้าเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ถูกสร้างกั้นแม่น้ำยาหลง (Yalong) ที่มีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงทิเบต - ชิงไห่ เริ่มเปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา การทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายดังกล่าวทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีลักษณะแตกต่างจากโรงไฟฟ้าอื่น ๆ และมีกำลังการผลิตรวมกันกว่า 1 ล้านกิโลวัตต์ เมื่อรวมพลังงานไฟฟ้าจากพลังน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์


หากโครงการทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์คาดว่ากำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าจะมากถึง 1 ล้านกิโลวัตต์ เพียงพอสำหรับการใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 15,000 คัน ในระยะ 550 กิโลเมตร ภายในเวลา 1 ชั่วโมง และหากรวมกำลังการผลิตทั้งปีอาจมากถึง 2,000 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) เพียงพอสำหรับการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของประเทศจีน 700,000 ครอบครัวต่อปี 


หากเปรียบเทียบโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) กับการผลิตพลังงานไฟฟ้ารูปแบบอื่น ๆ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหินจะสามารถลดการใช้พลังงานถ่านหินลงได้ 600,000 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปได้ 1.6 ล้านตัน อย่างไรก็ตามกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าขึ้นอยู่กับสภาพอากาศประกอบด้วย เช่น ฤดูที่มีแสงแดดน้อยกำลังการผลิตจะลดลง


โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) มีเนื้อที่กว่า 16 ล้านตารางเมตร มีขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอล 2,000 สนาม ตั้งอยู่บนที่ราบสูง 4,600 เมตร ติดตั้งเสาเข็มรับน้ำหนักแผงโซลาร์เซลล์ 527,000 ต้น น้ำหนักเท่ากับเครื่องบิน C919 จำนวน 222 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ประเทศจีนสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง น้ำหนักของเหล็กทั้งหมด 50,000 ตัน ประกอบโมดูลโซลาร์เซลล์มากกว่า 2 ล้านโมดูล 


แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่และต้องสร้างภายใต้อากาศที่หนาวเย็น แต่ทีมงานก็สามารถสร้างได้อย่างรวดเร็ว โดยติดตั้งฐานยึดแผงโซลาร์เซลล์ได้ 7,000 ชิ้น ภายในเวลา 24 ชั่วโมง และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 1,200 ชุด โมดูลโซลาร์เซลล์ 33,000 ชิ้น พร้อมหม้อแปลงอีก 30 กล่อง ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นจากแผนการที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนบริเวณแม่น้ำยาหลง (Yalong) มากถึง 100 ล้านกิโลวัตต์ และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าต่อปี 300,000 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง เพียงพอสำหรับประชากร 100 ล้านครัวเรือน ในอนาคต


ที่มาของข้อมูล interestingengineeringnews.cgtn.com

ที่มาของรูปภาพ Chidi 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง