รีเซต

รมว.สุชาติ ยันศูนย์ฯไทย-ญี่ปุ่น พร้อมตรวจคัดกรองโควิด -19 ผู้ประกันตน เริ่ม 17 เม.ย.นี้

รมว.สุชาติ ยันศูนย์ฯไทย-ญี่ปุ่น พร้อมตรวจคัดกรองโควิด -19 ผู้ประกันตน เริ่ม 17 เม.ย.นี้
มติชน
16 เมษายน 2564 ( 13:22 )
70
รมว.สุชาติ ยันศูนย์ฯไทย-ญี่ปุ่น พร้อมตรวจคัดกรองโควิด -19 ผู้ประกันตน เริ่ม 17 เม.ย.นี้

 

ข่าววันนี้ 16 เมษายน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ร่วมกับ นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจความพร้อมสถานที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร สำหรับเปิดใช้เป็นช่องทางหน่วยบริการผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 มาตรา 39 และ มาตรา 40 ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่จะเริ่มในวันเสาร์ที่ 17 เมษายนนี้

 

 

นายสุชาติ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยผู้ประกันตนจากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  จึงกำชับกระทรวงแรงงาน บูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดย กทม. และ สปสช.เพิ่มช่องทางหรือทางเลือกเพื่อบริการผู้ประกันตนให้ได้รับการตรวจอย่างรวดเร็ว ลดความแออัดหรือรอคิวนาน

 

 

 

“รัฐบาลมีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 จึงเตรียมความพร้อมรองรับในทุกด้านหากสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ จะเปิดให้ผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการตรวจสามารถลงทะเบียนจองคิวตรวจผ่านระบบแอพพลิเคชั่นไลน์ สำหรับผู้ประกันตนที่จะได้เข้าตรวจคือ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คัดกรอง ทั้งนี้ หากผู้ประกันตนรายใดตรวจพบเชื้อโควิด-19 จะต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายสำนักงานประกันสังคม (สปส.) โดยจะได้รับการรักษาฟรี ซึ่งมีอยู่จำนวน 81 แห่ง ที่มีความพร้อม มีเตียงรองรับกว่า 1,000 เตียง มีสถานพยาบาลที่ใช้กักตัว (HQ) 200 กว่าเตียง” นายสุชาติ กล่าว

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์เพื่อจองคิวตรวจของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33,39, และ 40

 

 

  • สามารถเข้าเว็บไซต์ https://www.google.com แล้วพิมพ์คำว่า แรงงานเราสู้ด้วยกัน
  • แล้วคลิกที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php
  • จากนั้นผู้ประกันตนกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเลขพาสปอร์ต
  • กรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค สธ.กำหนด

 

ซึ่งเป็นบุคคลที่มีกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการป่วย ซึ่งเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์มาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2564 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

 

โดยแต่ละวันสามารถตรวจได้วันละ 3,000 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 1,500 คน ช่วงบ่าย 1,500 คน ทั้งนี้ ผู้ประกันตนจะต้องพกบัตรประชาชน พร้อมสำเนา 1 ชุด เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจด้วย หากผู้ประกันตนรายใดลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัดจะต้องลงทะเบียนใหม่ และเมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว สามารถกลับบ้านได้ทันที เนื่องจากผลการตรวจจะส่งทางข้อความสั้น (SMS) ให้ผู้ประกันตนทราบตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้

 

 

“ผู้ประกันตนที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช.กำหนด สามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php เพื่อจองคิวตรวจโควิด-19” นายสุชาติ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง