รีเซต

ชาวอเมริกัน 'ลาออกจากงาน' สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.

ชาวอเมริกัน 'ลาออกจากงาน' สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.
Xinhua
5 มกราคม 2565 ( 14:32 )
42
ชาวอเมริกัน 'ลาออกจากงาน' สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย.

วอชิงตัน, 5 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (4 ม.ค.) กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ รายงานว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ลาออกจากงานเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน บ่งชี้ถึงภาวะของตลาดแรงงานที่ตึงตัวมากขึ้น

 

ระดับการลาออกจากงานซึ่งสะท้อนถึงจำนวนงานที่แรงงานลาออกโดยสมัครใจ เพิ่มสูงทำสถิติที่ 4.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน และอัตราการลาออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เท่ากับอัตราสถิติที่พบในเดือนกันยายน

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ระบุว่ามีการเปิดรับสมัครงาน 10.6 ล้านตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน ลดลงจาก 11.1 ล้านตำแหน่งในเดือนก่อนหน้า

 

เมื่อวันอังคาร (4 ม.ค.) ซาราห์ เฮาส์ และคาร์ล เวเซลี นักเศรษฐศาสตร์จากกบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ ฟาร์โก (Wells Fargo Securities) กล่าวในรายงานการวิเคราะห์ว่า แม้ตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครจะลดลง แต่อัตราการลาออกบ่งชี้ถึงแนวโน้มตลาดแรงงานที่มีความต้องการสูงซึ่งแรงงานมีอำนาจต่อรองมากขึ้นในปี 2022  พร้อมเสริมว่าความกดดันด้านค่าจ้างจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไป

 

นักเศรษฐศาสตร์สองรายนี้กล่าวว่า ปัจจัยใหญ่สุดที่ขัดขวางการจ้างงานยังคงเป็นจำนวนแรงงานในตลาด ขณะที่การอุบัติของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เป็นความเสี่ยงที่กระทบต่อการรับลูกจ้างเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคมของบรรดาบริษัทต่างๆ

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ เผยว่าสหรัฐฯ มีตำแหน่งงานเพิ่ม 210,000 ตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่อัตราการว่างงานลดลง 0.4 จุด มาอยู่ที่ร้อยละ 4.2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง