รีเซต

สตีเฟ่น วิลไฮต์ ผู้สร้างไฟล์ GIF เสียชีวิตจาก COVID-19

สตีเฟ่น วิลไฮต์ ผู้สร้างไฟล์ GIF เสียชีวิตจาก COVID-19
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2565 ( 10:47 )
77
สตีเฟ่น วิลไฮต์ ผู้สร้างไฟล์ GIF เสียชีวิตจาก COVID-19

สตีเฟ่น วิลไฮต์ (Stephen Wilhite) ผู้สร้างนวัตกรรมไฟล์ GIF ไฟล์รูปภาพที่สามารถเคลื่อนไหวในรูปแบบแอนิเมชันได้เสียชีวิตแล้วจากเชื้อโควิด-19 ด้วยวัย 74 ปี ปัจจุบันรูปภาพที่มาจากไฟล์ GIF ถือเป็นไฟล์รูปภาพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากที่ใช้ในการส่งรูปภาพแสดงแอนิเมชันรูปแบบสั้น ๆ แทนข้อความให้อีกฝ่ายได้รับรู้ รวมไปถึงเป็นที่นิยมใช้ในการตัดต่อเพื่อความบันเทิงจำนวนมาก


ไฟล์รูปภาพ GIF มีชื่อเต็มว่า Graphics Interchange Format เป็นไฟล์ที่ได้รับความนิยมบนโลกอินเทอร์เน็ต ก่อนที่จะกำเนิดไฟล์ GIF ทางสตีเฟ่น วิลไฮต์ (Stephen Wilhite)  ได้พยายามสร้างไฟล์รูปภาพในลักษณะนี้มาตั้งแต่ยุค 1980 โดยต้องการสร้างไฟล์ภาพที่มีคุณภาพและความละเอียดสูง เขาใช้เวลาในการพัฒนาไฟล์ GIF ด้วยตัวเองเพียงคนเดียวในบ้านของตัวเอง ในช่วงเวลานั้นความเร็วอินเทอร์เน็ตยังไม่ได้มีความรวดเร็วมากนักเมื่อเทียบกับปัจจุบันทำให้การแสดงผลไฟล์ GIF เป็นรูปแบบภาพเคลื่อนไหวที่แปลกใหม่แม้จะไม่มีความคมชัดเท่ากับรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน


หลังจากที่ไฟล์ GIF ถือกำเนิดแล้ว ไฟล์นี้ยังไม่ได้เป็นที่นิยมอย่างล้นหลามนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าถึงเทคโนโลยี รวมไปถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้กันอย่างไม่แพร่หลาย แต่เมื่ออินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น ทำให้ไฟล์ GIF เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน


ผู้สร้างไฟล์ GIF ได้รับรางวัล Webby Lifetime Achievement Award ในฐานะผู้สร้างนวัตกรรมไฟล์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เขาได้กล่าวว่า หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 25 ปี ในที่สุดผู้คนก็ยอมรับความสำเร็จในสิ่งที่เขาได้ทำ สอดคล้องกับภรรยาของเขาที่พูดถึงเรื่องนี้ เขายอมรับว่า ผลงาน GIF คือสิ่งที่เขาภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต จากการที่เห็นผู้คนใช้ไฟล์ GIF แทนการส่งข้อความ


เขาได้เกษียณอายุในปี 2000 และใช้เวลาช่วงชีวิตที่เหลือไปกับการท่องเที่ยวกับภรรยา ปฏิเสธไม่ได้ว่าไฟล์ GIF เป็นไฟล์ที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของสังคมออนไลน์ และช่วยเพิ่มสีสันให้กับการพูดคุยกันทางโลกออนไลน์ไม่มากก็น้อย สตีเฟ่น วิลไฮต์ (Stephen Wilhite) ผู้อุทิศตนด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์ไฟล์ GIF ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกในช่วงเวลาหนึ่ง

 

ข้อมูลจาก : theverge.com

ภาพจาก : thedenverchannel.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง