รีเซต

แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์มินิมอล "Muji US" ยื่นขอล้มละลายจากวิกฤตโควิด

แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์มินิมอล "Muji US" ยื่นขอล้มละลายจากวิกฤตโควิด
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2563 ( 09:11 )
541
1
แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์มินิมอล "Muji US" ยื่นขอล้มละลายจากวิกฤตโควิด

วันนี้ (11 ก.ค.63) บริษัท มูจิ ยูเอส (Muji US) แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์ “Minimal“ ในสหรัฐอเมริกา ยื่นขอล้มละลายต่อศาลภายใต้กฎหมาย “Chapter11“ เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  โดยการล้มละลายครั้งนี้ มีผลเฉพาะการจำหน่ายสินค้าที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น  ไม่ส่งผลต่อสร้านมูจิ ในประเทศอื่นๆ แต่อย่างใด 

Ryohin Keikaku เจ้าของบริษัทมูจิ กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนไปแล้ว 27.2 ล้านดอลลาร์ และต้องปิดสาขาในสหรัฐไป 18 แห่ง นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมา และตอนนี้สถานการ์ที่สหรัฐและทั่วโลกยังไม่ดีขึ้น การยื่นขอล้มละลายจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด 

กฎหมาย “Chapter11“ ของสหรัฐอเมริกา เป็นการยื่นขอล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ โดยเมื่อศาลรับคำร้องแล้ว  บริษัทที่ขอล้มละลาย จะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย โดยเจ้าหนี้ ไม่สามารถทวงถาม หรือ บังคับการชำระหนี้ได้ เพื่อให้เวลาบริษัทที่ยื่นล้มละลายหามาตรการแก้ไขปัญหา หรือระดมทุน  เพื่อกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งตามกรอบเวลาที่ศาลกำหนด  

แต่หากเกินเวลาที่ศาลกำหนด และลูกหนี้ยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ บริษัทที่ยื่นขอล้มละลายก็จะพ้นจากความคุ้มครองของกฎหมาย “Chapter11 “ ไปสู่กฎหมายล้มละลายมาตราอื่น ซึ่งเป็นการเข้าสู่กระบวนการ “พิทักษ์ทรัพย์ “ และนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ไปขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ต่อไป  

วิกฤตโควิดส่งผลกระทบต่อธุรกิจเสื้อผ้า เพราะการกำหนดมาตรการ Lock down ย่อมทำให้ความต้องการเสื้อผ้าชุดใหม่ลดลง โดยก่อนหน้านี้ J. Crew Group และ Brooks Brothers ได้ยื่นล้มละลายไปแล้ว 

และที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเสื้อผ้าสไตล์ “ Minimal “ ก็คือ แม้ตอนนี้ จะมีเพียง "มูจิ ยูเอส" ที่ยื่นขอล้มละลาย แต่บริษัทมูจิที่ญี่ปุ่นและสาขาอีกหลายประเทศก็ประสบภาวะขาดทุนอยู่เช่นกัน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง