รีเซต

เซเลนสกีร้องโลกช่วยหยุดหายนะ คว่ำบาตรรัสเซีย-ขออาวุธเพิ่ม

เซเลนสกีร้องโลกช่วยหยุดหายนะ คว่ำบาตรรัสเซีย-ขออาวุธเพิ่ม
มติชน
10 เมษายน 2565 ( 12:31 )
49
เซเลนสกีร้องโลกช่วยหยุดหายนะ คว่ำบาตรรัสเซีย-ขออาวุธเพิ่ม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาระบุว่า การรุกรานของรัสเซียจะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในยูเครนเท่านั้น แต่ยุโรปทั้งหมดล้วนเป็นเป้าหมาย พร้อมเรียกร้องให้ชาติตะวันตกคว่ำบาตรภาคพลังงานรัสเซียทั้งหมด และจัดหาอาวุธให้กับยูเครนเพิ่มขึ้น

“การใช้กำลังของรัสเซียเป็นหายนะที่จะเกิดขึ้นกับทุกคนอย่างเลี่ยงไม่ได้ การรุกรานของรัสเซียไม่ได้จำกัดอยู่แค่ยูเครนเท่านั้น แต่ยุโรปทั้งหมดล้วนเป็นเป้าหมายของรัสเซีย”เซเลนสกีกล่าว

ยูเครนยังแสดงความพร้อมสำหรับการต่อสู้อย่างดุเดือนกับกองกำลังรัสเซียที่กำลังรวมตัวกันอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออก และว่ารัสเซียกำลังพยายามสร้างทางเดินทางบกจากไครเมีย ซึ่งรัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วหนึ่งในปี 2014 กับดินแดนในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งกลุ่มติดอาวุธที่ฝักใฝ่รัสเซียยึดครองอยู่

เซเลนสกีกล่าวว่า รัสเซียยังคงใช้วชีวิตอยู่ในภาพลวงตา และนำกองกำลังใหม่รวมถึงอาวุธใหม่ๆ เข้ามาในดินแดนของเรา นั่นแปลว่าเราตองการการคว่ำบาตรที่มากขึ้น และต้องการอาวุธเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนายมิกไคโล โปโดยัค ทีมเจรจาสันติภาพของยูเครน กล่าวว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะไม่พบกันจนกว่ายูเครนจะเอาชนะรัสเซียในพื้นที่ทางตะวันออกได้ ซึ่งจะช่วยเสริมสถานะในการเจรจา และว่าเรากำลังต้องจ่ายในราคาที่สูงมาก แต่รัสเซียต้องขจัดภาพลวงตาของการเป็นจักรวรรดิของตนเองด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง