รีเซต

อุดรฯ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย เผย 6 คน เป็นผู้สัมผัส 'พีอาร์คริสตัล ทองหล่อ' ช่วงกลับมาเลือกตั้ง

อุดรฯ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย เผย 6 คน เป็นผู้สัมผัส 'พีอาร์คริสตัล ทองหล่อ' ช่วงกลับมาเลือกตั้ง
มติชน
8 เมษายน 2564 ( 19:49 )
136
อุดรฯ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย เผย 6 คน เป็นผู้สัมผัส 'พีอาร์คริสตัล ทองหล่อ' ช่วงกลับมาเลือกตั้ง

อุดรฯพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย เผย 6 คน เป็นผู้สัมผัส ‘พีอาร์คริสตัล ทองหล่อ’ ช่วงกลับมาเลือกตั้ง ปิด 22 สถานที่ 3 วัน

 

เมื่อ 14.00 น. วันที่ 8 เมษายน ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี เพื่อติดตามสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อุดรธานีต่อเนื่อง และพิจารณายกระดับการป้องกัน โดยห้องประชุมเปิดหน้าต่าง ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ และงดใช้ลิฟต์ในการขึ้นลง และในช่วงการประชุมพิจารณาออกมาตรการ ได้ขอให้เป็นการประชุมลับกว่า 2 ชม.

 

ต่อมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี, พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี, นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุข จ.อุดรธานี และ พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การแถลงข่าวแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก ผู้ชายที่ติดเชื้อรายเมื่อวานจากกลุ่มสถานบันเทิงทองหล่อ กรุงเทพฯ ได้ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 9 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนที่สอง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ส่วนที่สาม เป็นมติคณะกรรมการโรคติดต่อ ที่มีมาตราการเพิ่มเข้ามา

 

สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย แบ่งเป็นกลุ่มแรก 6 ราย เป็นคนในครอบครัวและเพื่อนติดจาก “พีอาร์สาว คริสตัล ทองหล่อ” อายุ 27 ปี เดินทางกลับบ้านที่ ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี ระหว่าง 28-31 มี.ค.64 เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง ทต.บ้านจั่น

 

ก่อนเดินทางกลับมีอาการเจ็บคอ ปวดหัว หนาวสั่น ไปรับการรักษาที่คลินิกที่บ้านตาด 31 มี.ค.64 เดินทางด้วยเครื่องบินกลับกรุงเทพฯแล้วไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และรักษาตัวที่ รพ.เกษมราษฎร์ 22.00 น. ผลการตรวจระบุติดเชื้อโควิด-19 จึงแจ้งมายังครอบครัวที่อุดรธานี

 

6 เม.ย.64 บุคคลในครอบครัวและเพื่อนที่สัมผัส 6 คน จึงมาตรวจหาเชื้อที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ผลการตรวจหาเชื้อเมื่อบ่ายวันที่ 7 เม.ย.64 พบว่า ติดชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 6 ราย ประกอบด้วย พ่อ, แม่, พี่สาว, ลูกสาว และเพื่อนหญิง 2 คน

 

ทีมสอบสวนควบคุมโรค สสจ.อุดรธานี, รพ.ศูนย์อุดรธานี, หน่วยปฏิบัติการณ์ควบคุมโรค อ.เมือง และป้องกันควบคุมโรคที่ 8 แยกลงพื้นที่สอบสวนควบคุมโรค ทำการแยกผู้ที่เชื้อที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี และติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 79 ราย กำลังรอผลการตรวจยืนยัน และนัดตรวจซ้ำ 12-13 เม.ย.64 พร้อมเข้าควบคุมบ้านพักและใกล้เคียง

 

 

 

 

กลุ่มที่สอง รายที่ 7 ชายอายุ 39 ปี เป็นบุคลากรทางการแพทย์ อยู่ในเขต ทน.อุดรธานี ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.กระบี่ 2-6 เม.ย.64 พร้อมภรรยาและบุตร โดยสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ (Thai Lion Air) ออกเดินทางจาก จ.อุดรธานี ถึงดอนเมือง ต่อเครื่องไปกระบี่ เข้าพักที่โรงแรมเซ็นทารา อ่าวนาง, เดินเล่นชายทะเล, รับประทานอาหารกับเพื่อน 4 คน, ไปเที่ยวเกาะพีพี, ว่ายน้ำที่โรงแรม, เดินถนนคนเดิน, เดินทางสายการบินเดิม ลงดอนเมือง, รับประทานอาหารที่สนามบินดอนเมือง, ขึ้นเครื่องกลับอุดรธานี และก่อนกลับเข้าทำงานตรวจคัดกรองพบโควิด-19

 

กรณีการพบผู้ติดเชื้อ 7 ราย จังหวัดมีคำสั่งให้ปิดสถานที่ 3 วัน รวม 22 แห่ง เพื่อทำความสะอาด และนัดหมายตรวจผู้เสี่ยงต่ำ ที่อยู่ในสถานที่เหล่านั้น ประกอบด้วย ร้านอาหารเช้าดาวเรือง, ร้านทาเคชิโกลด์ ยูดีทาวน์, บ.ซิตี้ คอร์ป ลิสซิ่ง โลตัส ยูดีทาวน์, ร้านก๋วยเตี๋ยวทูเดย์, โซนเด็กเล่น ชั้น 4 เซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี, ร้านลองดองยำ ซอยกระเทย, ร้านโออิชิราเมง เซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี, ร้านซีฟู้ด ต.โนนสูง, นงลักษณ์คลินิก

 

ร้านกาแฟบ้านดงเค็ง ต.บ้านจั่น, ร้านลาบนัว รร.ท.3, ตลาดบ้านคำกลิ้ง, ร้านเสื้อผ้า ยูดีทาวน์, บ.เจแอนด์ทีเอ็กเพรส โลตัส ยูดีทาวน์, โลตัสเอ็กเพรส ดงอุดม ต.หนองบัว, หอพักตะวัน ต.หมากแข้ง, ร้านเอสบาบีคิว, ร้าน 8 บีทดิสโก้บาร์, ร้านโฟลว์บาร์, บ.แฟลชเอ็กเพรส ต.บ้านเลื่อม, ตะวันแดงผับ, ร้านเซฟเฮ้าส์

 

ส่วนสถานที่ที่ต้องทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง ประกอบด้วย  ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาถนนโพธิ์ศรี, ธ.กรุงเทพ สาขาบุญถาวร และท่าอากาศยานอุดรธานี

 

ส่วนคณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติ ลดกิจกรรมเพิ่มเติมในช่วง 9-22 เม.ย.64 รวม 14 วัน ปิดสถานที่ที่มีคนไปอยู่รวมกันมากๆ คือ ถนนคนเดิน ทน.อุดรธานี-คำชะโนด อ.บ้านดุง, ร้านอาหาร สถานบันเทิง งดดื่มสุราในร่าน และเปิดไม่เกิน 5 ทุ่ม แต่เมื่อ ศบค.มีมติออกมาให้ 41 จังหวัด รวมทั้งอุดรธานีปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ก็ต้องปิดตามนั้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลยังคงจำหน่ายได้ แต่ไปดื่มที่บ้าน

 

สำหรับงานประเพณีในภาพรวม หรืองานประเพณีครอบครัว งานบวช-งานแต่ง ไม่ได้ห้าม แต่ต้องอยู่ในมาตรการ ไม่จัดให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก คอนเสิร์ตยกเลิกทั้งหมดไปก่อน

 

นายสยามกล่าวตอนด้วยว่า อุดรธานีไม่ได้ปิดกั้นคนเข้าจังหวัด ท่านสามารถเดินทางมาได้ แต่ขอให้อยู่ในมาตรการที่กำหนดไว้ โดยใครที่เดินทางมาจาก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จะต้องรายงานตัวกับกำนัน-ผญบ.-รพ.สต.-อสม. รพ.ใกล้บ้าน เพื่อเข้าสู่การกักตัวที่บ้าน 14 วัน และ ผู้ที่มาจากสถานบันเทิงเสี่ยงสูง จะต้องรายงานตัวและกักตัว 14 วันดูอาการ

 

พื้นที่ กทม.ได้แก่ ผับคริสตัล ทองหล่อ 25, ร้านบ้านพหล คาเฟ่แอนด์บาร์ จตุจักร, ร้านเอกมัยเบียร์เฮ้าส์, ผับบลาบลาบาร์ ทองหล่อ, Dolla Bangkok, ร้าน The Classsette music bar เอกมัย, Pub dirty พื้นที่ จ.ปทุมธานี ผับชมดาว พร่างพราว ณ ก้ำกึ่ง รังสิต, ร้าน Booze up พื้นที่ จ.นนทบุรี ร้าน The moon bar บางใหญ่ พื้นที่ จ.นครปฐม ร้าน The lounge salaya และพื้นที่ จ.ขอนแก่น ร้าน Magenta ตึก Hugz mall

 

จากนั้น นายสยามตอบข้อซักถามด้วยว่า ยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงมากๆ ที่จะต้องรอรับการยืนยันผล และการสอบสวนจัดทำไทม์ไลน์ พรุ่งนี้จะมีการแถลงอีกครั้งในช่วงบ่าย ยินยันว่าอุดรธานีไม่ปกปิดข้อมูล จะให้ข้อมูลประชาชนเร็วที่สุด ในพื้นฐานของความละเอียดรอบคอบ เพราะมีบางคนยังไม่อยากบอกว่าเดินทางไปสถานที่ไหนบ้าง บางคนอาจะจดจำไม่ได้ ข้อมูลที่จะต้องออกไปจึงต้องถูกต้องชัดเจน พร้อมฝากไปถึงชาวอุดรธานี ให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ เข้มข้นมากขึ้นอีก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง