รีเซต

แม่นมาก!! ชาวบึงกาฬเฮ ฝนตกส่งผลดีต่อพืชผลการเกษตรหลังประกาศเข้าสู่หน้าฝน

แม่นมาก!! ชาวบึงกาฬเฮ ฝนตกส่งผลดีต่อพืชผลการเกษตรหลังประกาศเข้าสู่หน้าฝน
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 09:42 )
98
แม่นมาก!! ชาวบึงกาฬเฮ ฝนตกส่งผลดีต่อพืชผลการเกษตรหลังประกาศเข้าสู่หน้าฝน
 

เมื่อวันนี้ 18 พ.ค. เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดบึงกาฬ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องกระทั่งเช้า ฝนตกกระจ่ายทั่วทั้งจังหวัด ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวนาที่ปลูกข้าว และพี่น้องชาวสวนยางพารา

 

ทำให้ต้นยางได้รับน้ำฝนใบเขียวขจี พื้นดินชุ่มฉ่ำ พร้อมที่จะให้น้ำยางในช่วงจะเปิดกรีด นอกจากนาข้าวและสวนยางพาราที่ได้รับประโยชน์จากน้ำฝนแล้ว พืชผลการเกษตรอื่นๆ เช่น ต้นกล้วย ต้นมะพร้าว มะม่วง ต้นไผ่กิมซุง ที่เกษตรกรปลูกไว้ตามหัวไร่ปลายนา ก็ได้รับอานิสงส์ เช่นกัน เมื่อได้น้ำก็แตกยอดแทงหน่อเจริญเติบโต หลังแห้งแล้งมานาน

 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ 18 พ.ค.นี้ ปีนี้ฝนน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 แต่จะมากกว่าปีที่แล้ว เดือน ส.ค.-ก.ย. ฝนตกหนาแน่นสุด คาดมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านไทย 1-2 ลูก และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือน ต.ค. ในระยะแรกของการเข้าสู่ฤดูฝน ปริมาณและการกระจายตัวของฝนจะยังไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

 

แม้ปริมาณฝนทั้งประเทศปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 แต่ปริมาณของฝนจะมากกว่าปีที่แล้วขอให้เกษตรกรที่เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน วางแผนสำรองน้ำในช่วงที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนป้องกันผลผลิตทางการเกษตรในช่วงที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก
นอกจากนี้ ภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว สาธารณสุข อุตสาหกรรม รวมทั้งประชาชนทั่วไป ควรวางแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ รวมทั้งกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ภายหลังสิ้นสุดฤดูฝนด้วย.

 

บรรยายภาพ///น้ำฝนที่ตกลงมาส่งผลดีต่อพี่น้องชาวสวนยางพารา ทำให้ต้นยางได้รับน้ำฝนใบเขียวขจี พื้นดินชุ่มฉ่ำ พร้อมที่จะให้น้ำยางในช่วงจะเปิดกรีด และยังมีพืชผลการเกษตรอื่นๆ เช่น ต้นกล้วย ต้นมะพร้าว มะม่วง ต้นไผ่กิมซุง ที่เกษตรกรปลูกไว้ตามหัวไร่ปลายนา ก็ได้รับอานิสงส์ เช่นกัน เมื่อได้น้ำก็แตกยอดแทงหน่อเจริญเติบโต หลังแห้งแล้งมานาน