รีเซต

"สันติ" หนุนใช้ เอไอ คัดกรอง “บัตรคนจน” คาดลงทะเบียน 14-15 ล้านคน

"สันติ" หนุนใช้ เอไอ คัดกรอง “บัตรคนจน” คาดลงทะเบียน 14-15 ล้านคน
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 08:31 )
50
"สันติ" หนุนใช้ เอไอ คัดกรอง “บัตรคนจน” คาดลงทะเบียน 14-15 ล้านคน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เสนอรายละเอียดหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ไปยังฝ่ายคณะทำงานคณะรัฐมนตรี (ครม.)เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้คาดว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากการเปิดลงทะเบียนในรอบนี้ จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ทั้งเรื่องของการใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการฯ การนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เอไอ มาใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน และระบบการเชื่อมข้อมูล เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานประกันสังคม กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการเชื่อมโยงกันตามเวลาจริง (เรียลไทม์)

 

“ตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมการเรื่องลงทะเบียน เพราะจะมีทั้งแบบการเปิดจุดรับลงทะเบียนในท้องถิ่น การใช้ระบบออนไลน์ หรือ การให้ลงทะเบียนผ่านระบบโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพื่ออำนวยความสะดวก และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงการคลังได้เสนอขอความเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุม ครม. หากไม่ต้องปรับรายละเอียดอะไรเพิ่ม ก็จะเริ่มดำเนินการได้ทันที” นายสันติ กล่าว

 

การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้ จะมีหลักเกณฑ์คัดกรองที่เข้มข้นและชัดเจนมากขึ้น ทั้ง เรื่องของจำนวนครัวเรือน รายได้ ทรัพย์สิน รวมทั้งราคาของบ้าน ที่ดิน รถยนต์ สลากออมทรัพย์ เป็นต้น และจะมีการอัพเดทข้อมูลของผู้ได้สิทธิทุกปี เช่น ปีนี้ได้รับสิทธิ เพราะรายได้ลดเนื่องจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 แต่ปีถัดไปสถานการณ์ดีขึ้น รายได้มากขึ้นจนเกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะถูกตัดสิทธิ เป็นต้น รวมทั้งจะมีการตั้งคณะกรรมการคัดกรองเพื่อตรวจสอบ เช่น กรณีการตรวจสอบในขั้นแรกแล้วพบว่าเข้าเกณฑ์ แต่มาตรวจพบในภายหลังว่ามีการให้ข้อมูลไม่ครบ ทำให้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ หรือ มีการร้องเรียนกรณีจนไม่จริง เป็นต้น ซึ่งหากตรวจพบ ก็จะตัดสิทธิทันที

 

“ต้องยอมรับว่า จำนวนคนลงทะเบียนเป็นล้านๆ คน อาจมีหลุดบ้าง รอบนี้จึงตั้งคณะกรรมการคอยตรวจสอบ ซึ่งอาจพบตอนหลังว่าไม่เข้าเงื่อนไขแต่ได้รับสิทธิ เราก็จะตัดสิทธิทันที คงไม่ถึงขั้นเอาผิดทางกฎหมาย ส่วนจะมีคนลงทะเบียนเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิม ไม่ใช่ปัญหา เพราะขณะนี้มีโควิด อาจกระทบให้คนรายได้ลดลง ปีหน้ารายได้มากขึ้น ก็อาจไม่ต้องรับสิทธิแล้ว แต่ก็คาดว่าจะมีมาลงทะเบียน 14-15 ล้านคน” นายสันติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง