รีเซต

กฟภ.โคราช เบรก! โครงการวางสายไฟใต้ดินเขตเมืองชั่วคราว หลังมีรถวิ่งตกหลุมช่วงน้ำท่วม

กฟภ.โคราช เบรก! โครงการวางสายไฟใต้ดินเขตเมืองชั่วคราว หลังมีรถวิ่งตกหลุมช่วงน้ำท่วม
มติชน
21 ตุลาคม 2563 ( 16:19 )
139
กฟภ.โคราช เบรก! โครงการวางสายไฟใต้ดินเขตเมืองชั่วคราว หลังมีรถวิ่งตกหลุมช่วงน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากช่วงค่ำวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุฝนตกหนัก น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครราชสีมา ทำให้ถนนทุกสายมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 เซนติเมตร และที่บริเวณถนนสุรนารี แยกโรงแรมโตเกียว มีภาพรถเก๋งคันหนึ่งวิ่งมาตกหลุม ที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ขุดดำเนินการโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน จนรถจมน้ำเกือบมิดทั้งคัน และคนขับได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีผู้ประสบอุบัติเหตุ ขี่รถจักรยานยนต์ตกหลุมได้รับบาดเจ็บอีก 1 คนนั้น

เมื่อคืนที่ผ่านมา 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายมนตรี ยันตรวัฒนา ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจงานโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ไฟฟ้าใต้ดิน “โคราช มหานครไร้สาย” ในพื้นที่เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา ซึ่งส่งผลต่อด้านความปลอดภัยในการสัญจร พร้อมกับสั่งการระงับการทำงานก่อสร้างระบบไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดไว้ชั่วคราวก่อน จนกว่าสถานการณ์พายุฝนจะคลี่คลาย เพื่อเน้นความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นสำคัญ รวมทั้งได้ออกมาตรการเข้มเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นมาอีก

ล่าสุด นายมนตรี ยันตรวัฒนา ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปที่ รพ.ค่ายสุรนารี เพื่อเยี่ยมและมอบกระเช้าให้กำลังใจแก่หนุ่มผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์ตกหลุมได้รับบาดเจ็บ และได้เดินไปที่บ้านนายสุเมธ ศรีพงษ์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และอดีต ส.ว. ซึ่งขับรถเก๋งตกหลุมได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เพื่อมอบกระเช้าแสดงความห่วงใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

นายมนตรีฯ กล่าวว่า ตนเองต้องขอแสดงความห่วงใยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ โดย PEA ได้เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ PEA ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ตระหนักถึงความสำคัญในด้านความปลอดภัยในชีวิตเป็นสำคัญอันดับแรก จึงได้สั่งการให้หยุดการดำเนินงานก่อสร้างระบบไฟฟ้าใต้ดินในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ไว้ทั้งหมดเป็นการชั่วคราวก่อน พร้อมกันนี้ก็ได้ออกมาตรการเข้ม โดยการนำแบริเออร์ มาติดตั้งไว้บริเวณที่มีหลุม และติดตั้งสัญญาณไฟเตือน รวมทั้งป้ายแจ้งเตือนด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก เน้นกำชับการลงพื้นที่ตรวจสอบการคืนพื้นผิวจราจรทุกวัน หากพบจุดเสี่ยง PEA จะปิดกั้นพื้นที่และลงมือแก้ไขโดยทันที

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 60 ปี ของการดำเนินงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบจำหน่ายไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง PEA จัดทำโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ก่อสร้าง ปรับปรุงระบบไฟฟ้า พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในพื้นที่ 4 เมือง ประกอบด้วย เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครนครราชสีมา เมืองพัทยา และเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยในเทศบาลนครนครราชสีมา PEA เริ่มนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเมื่อเดือนกันยายน 2562 บนถนน 21 สายในพื้นที่เทศบาลนครนครราชสีมา รวมระยะทาง 17.37 กิโลเมตร ช่วงที่ 1 บริเวณถนนชุมพล ถนนราชดำเนิน (รอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี) ถนนสุรนารี ถนนบุรินทร์ ถนนพิบูลละเอียด ถนนจอมสุรางค์ยาตร์และถนนโพธิ์กลาง แล้วเสร็จเดือนกันยายน 2563

สำหรับงานก่อสร้างส่วนที่เหลือ PEA จะทยอยดำเนินการรื้อถอนสายไฟฟ้า สายสื่อสารโทรคมนาคม และเสาไฟฟ้า ที่อยู่เหนือพื้นดินออก ในช่วงที่ 2 (ถนนราชสีมา-โชคชัย ถนนพลแสน ถนนไชยณรงค์ ถนนราชนิกูล) และช่วงที่ 3 (บริเวณถนนจักรี ถนนมนัส ถนนยมราช ถนนอัษฎางค์ ถนนจอมพล ถนนมหาดไทย ถนนสรรพสิทธิ์ ถนนกำแหงสงคราม) ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ลดปัญหาไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับจากภัยธรรมชาติและอุบัติภัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหายและอันตราย ปรับปรุงให้มีทัศนียภาพสวยงาม เพิ่มความน่าเชื่อถือและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสู่สายตาชาวต่างชาติ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาอย่างยั่งยืน

การดำเนินการก่อสร้างระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน PEA ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา ตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และผู้ประกอบการสายสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ เพื่อมุ่งสู่การเป็น “โคราช มหานครไร้สาย” ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง