รีเซต

อุทยานฯ ยอมถอย ถอนฟ้อง กะเหรี่ยงบางกลอยรุกป่า ชาวบ้านร้อง แก้ปัญหาที่ทำกิน

อุทยานฯ ยอมถอย ถอนฟ้อง กะเหรี่ยงบางกลอยรุกป่า ชาวบ้านร้อง แก้ปัญหาที่ทำกิน
ข่าวสด
2 สิงหาคม 2563 ( 15:20 )
169
อุทยานฯ ยอมถอย ถอนฟ้อง กะเหรี่ยงบางกลอยรุกป่า ชาวบ้านร้อง แก้ปัญหาที่ทำกิน

 

อุทยานฯ ยอมถอย ถอนฟ้อง กะเหรี่ยงบางกลอยรุกป่า ชาวบ้านร้อง แก้ปัญหาที่ทำกิน

วันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จัดงานมหกรรมไร่หมุนเวียนและการสถาปนาพื้นที่วัฒนธรรมพิเศษจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีมติคณะรัฐมนตรี 2553 มีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ กว่า 400 คนและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆเข้าร่วม

ในงานดังกล่าว ตัวแทนชาวบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยื่นหนังสือต่อนายนพดล พลเสน ผู้ช่วยรัฐมนตรี ทส. เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาของชุมชน โดยระบุว่า สืบเนื่องจากชาวบ้านบางกลอย หรือใจแผ่นดิน ซึ่งเป็นชุมชนชาวกะเหรี่ยงที่มีวิถีชีวิตดั้งเดิมและอยู่อาศัยในที่ดินมาอย่างเนิ่นนานตั้งแต่บรรพบุรุษ ต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สั่งให้ชาวบ้านอพยพลงมา เมื่อ ปี พ.ศ.2539 โดยเจ้าหน้าที่ได้กล่าวหาและใส่ร้ายชาวบ้านว่าชุมชนเป็นชุมชนต้นน้ำที่ทำให้เสื่อมสภาพป่า และอ้างถึงเรื่องภัยความมั่นคง

โดยเจ้าหน้าที่ ให้ชาวบ้านทดลองลงมาอยู่พื้นที่บ้านบางกลอยล่าง ถ้าอยู่ไม่ได้จะให้ชุมชนที่อาศัยในพื้นที่บ้านใจแผ่นดินกลับไปยังภูมิลำเนาเดิม และจะช่วยเหลือเรื่องอาหารการกิน ภายใน 3 ปี ชาวบ้านจึงตัดสินใจลงมา แต่ไม่สามารถอยู่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ดำเนินการจัดสรรที่ดินทำกิน 7 ไร่ตามที่รับปากไว้ แต่ชาวบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตได้ และตัดสินใจกลับขึ้นไปอยู่ที่เดิม

จนกระทั่งปี 2554 อุทยานฯ ได้ไล่รื้อและเผาบ้านชาวบ้านเพื่อให้ย้ายลงมา ล่าสุดมีชาวบ้านจำนวน 4 รายถูกกรมอุทยานฯ แจ้งความดำเนินคดี ภายหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้กรมอุทยานฯ ชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านกลุ่มนี้ ซึ่งถือว่าใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออย่างไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน

ในหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านบางกลอยระบุว่า ขอเรียกร้องถึงรัฐมนตรี ทส. ดังนี้ 1.ขอให้มีการพิสูจน์สิทธิชาวบ้านบางกลอยบน หรือใจแผ่นดิน ที่เป็นชุมชนดั้งเดิมตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ให้ได้รับสิทธิกลับไปยังพื้นที่ของบรรพบุรุษ 2.ขอเร่งรัดดำเนินการให้ชาวบ้านบางกลอยล่างที่ต้องการอยู่ ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินตามที่อุทยานฯ เคยรับปากไว้

3.ขอให้สั่งการเพิกถอนการดำเนินคดีต่อชาวบ้านทั้ง 4 ราย 4.ยุติการข่มขู่คุคามดำเนินคดีกับชาวบ้านบางกลอย 5.ขอให้ใช้แนวทาง มติ ครม. 3 สิงหาคม 2553 เรื่อง ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวบ้านกะเหรี่ยง เป็นแนวทางในการปฏิบัติและแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่า ล่าสุดชาวบ้านที่ถูกกรมอุทยานฯ แจ้งความดำเนินคดีได้รับแจ้งจากทางตำรวจว่าทางอุทยานฯ ได้ขอถอนแจ้งความแล้วและไม่ต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจแก่งกระจาน แต่ยังไม่ทราบถึงเหตุผลในการถอนแจ้งความครั้งนี้ และอยากให้มีหนังสือถอนแจ้งความอย่างเป็นทางการเพื่อที่ชาวบ้านจะได้สบายใจขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง