รีเซต

มุมมองหยวนต้ากับแนวทางการจัดเก็บภาษีคาร์บอน

มุมมองหยวนต้ากับแนวทางการจัดเก็บภาษีคาร์บอน
ทันหุ้น
27 กันยายน 2567 ( 12:38 )
4
มุมมองหยวนต้ากับแนวทางการจัดเก็บภาษีคาร์บอน

#Yuanta #Thunhoon - มุมมองหยวนต้ากับแนวทางการจัดเก็บภาษีคาร์บอน

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) ขั้นสุดท้าย โดยคาดว่าจะเสนอคณะ รัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้เร็วๆ นี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันภายในปี 2567

 

 

ประเด็นดังกล่าวเป็นความคืบหน้าสอดคล้องกับกระแสข่าวก่อนหน้าว่ากรมสรรพสามิตเตรียมเริ่มจัดเก็บภาษีคาร์บอนในปี 2568 ซึ่งจะเริ่มจากภาษีเชื้อเพลิง (น้ำมัน ก๊าซ) ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาขั้นสุดท้าย คาดเสนอครม.เร็วๆ นี้หากเป็นไปตามแผน ไทยจะเป็นประเทศที่ 2 ของอาเซียนที่สามารถเก็บภาษีคาร์บอน (ต่อจากสิงคโปร์)

 

ในระยะแรกภาครัฐให้ข้อมูว่าภาษีคาร์บอนจะแทรกอยู่ในโครงสร้างภาษีของกรมสรรพสามิต ทำให้ไม่กระทบต่อราคาขายปลีกเชื้อเพลิง แต่จะทำให้เกิดแรงจูงใจต่อภาค ธุรกิจในการผลักดันลดคาร์บอน รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของประเทศในการมุ่งสู่เศรษฐกิจสีเขียว

 

 

ดังนั้น การเก็บภาษีคาร์บอนช่วงแรก (เริ่มปี 2568) จะไม่ส่งผลต่อภาคประชาชนและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (โรงกลั่น สถานีบริการน้ำมัน)

 

นอกจากนี้ บล.หยวนต้า มองว่าภาษีคาร์บอนอาจเป็นจุดเริ่มต้นผลักดันให้ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับ Carbon Credit (ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน) และธุรกิจการลดปลดปล่อยคาร์บอน เช่น CCUS (PTTEP) มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ และนำไปสู่โอกาสการพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง