รีเซต

ตราดต้านไม่อยู่! ป่วย โควิด เพิ่มอีก7 ไปเล่นพนันที่บ่อนระยอง-บ่อนแสนตุ้ง

ตราดต้านไม่อยู่! ป่วย โควิด เพิ่มอีก7 ไปเล่นพนันที่บ่อนระยอง-บ่อนแสนตุ้ง
ข่าวสด
1 มกราคม 2564 ( 16:08 )
89
ตราดต้านไม่อยู่! ป่วย โควิด เพิ่มอีก7 ไปเล่นพนันที่บ่อนระยอง-บ่อนแสนตุ้ง

ผู้ว่าฯ ตราด แถลงพบผู้ป่วย โควิด รายใหม่ 7 ราย ไปเล่นพนันที่บ่อนระยอง-บ่อนแสนตุ้ง เผย ต้องเฝ้าระวังสูง ด้าน ตร.ยืนยันไม่มีบ่อนถาวร

 

เวลา 13.30 น. วันที่ 1 ม.ค.2564 ที่ศาลากลางจังหวัดตราด นายภิญโญ ประกอบผล ผวจ.ตราด เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี นพ.ภานุวัฒน์ โสภณเลิศพงษ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัดตราด, นายสุพจน์ แพรนิมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

ผู้ว่าฯ ตราด แถลงพบผู้ป่วย โควิด รายใหม่ 7 ราย ไปเล่นพนันที่บ่อนระยอง-บ่อนแสนตุ้ง

 

นายภิญโญ กล่าวว่า วันนี้ จ.ตราด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7 ราย โดยทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันทั้งหมด ซึ่งรวมกันแล้ว 3 วัน มีจำนวน 11 คนแล้ว ซึ่งสรุปแล้ว 3 วันที่มีการติดเชื้อนั้นมีจำนวนถึง 10 คนที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนัน ทั้งใน จ.ระยอง และ ต.แสนตุ้ง จ.ตราด เมื่อเป็นเช่นนี้ต้องมีการดำเนินการปราบปรามให้หมดและไม่ให้มีบ่อนอยู่ในพื้นที่ และขอให้ ผบก.ภ.จว.ตราด และนายอำเภอทุกแห่งได้ติดตามผู้ที่เข้าไปเล่นการพนันมาตรวจสอบให้รวดเร็วที่สุด

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวว่า จ.ตราดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 7 ราย โดยทั้งหมดที่เพิ่มขึ้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับบ่อนพนันทั้งหมด โดยรายที่ 5 เป็นชายอายุ 72 ปี เดินทางไปเล่นพนันในบ่อนพนันแสนตุ้ง ตั้งแต่วันที่ 17-24 ธ.ค.2563 และวันที่ 30 ธ.ค.2563 พบมีอาการป่วย จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลตราด และพบติดเชื้อโควิด-19

 

 

นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนรายที่ 6-11 เดินทางมาจากต่างจังหวัดและเข้าพักที่รีสอร์ตใน อ.เขาสมิง เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2563 และเข้าไปเล่นการพนันที่ อ.เขาสมิง ระหว่างวันที่ 22-29 ธ.ค.2563 และวันที่ 30 ธ.ค.2563 เข้าไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเขาสมิง พบเชื้อในวันที่ 31 ธ.ค.2563 ทั้งหมด

 

 

นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตนได้เสนอให้ที่ประชุมมีมาตรการในการควบคุม เนื่องจาก จ.ตราด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 11 คนแล้ว ซึ่งเข้าเกณฑ์ที่จังหวัดเป็นพื้นที่ต้องควบคุม ซึ่งจะต้องควบคุมสถานการณ์บริการที่มีดนตรี หรือคาราโอเกะ เพราะกลุ่มนักพนันเมื่อได้เงินมาก็จะมาเลี้ยงฉลองซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติ นอกจากนี้ ควรจะต้องจำกัดเวลาสถานบริการเหล่านี้ พร้อมดูแลให้เข้มงวด

 

ขณะที่ พ.ต.อ.พีระพงษ์ เหล่าธนาวิน รอง ผบก.ภ.จว.ตราด กล่าวว่า เรื่องที่มีไทม์ไลน์ว่าผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันแสนตุ้งนั้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดตราดยืนยันว่าบ่อนการพนันในพื้นที่นั้นไม่มีที่เป็นบ่อนถาวร แต่เป็นลักษณะการลักลอบเล่นการพนันมากกว่า ไม่เหมือนกันกับบ่อนพนันที่จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ซึ่งผู้บังคับการตำรวจภูธรทั้งสองจังหวัดได้ถูกโยกย้ายไปแล้ว ในส่วนของจ.ตราดก็ไม่อยากให้มีการโยกย้ายด้วยสาเหตุมีบ่อนการพนันเหมือน 2 จังหวัดที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ฝ่ายสาธารณสุขจ.ตราดเสนอนั้นยังที่ประชุมยังไม่เห็นด้วยในเรื่องการปิด หรือควบคุมระยะเวลาการใช้บริการของสถานบริการ แต่ให้ควบคุมในเรื่องสถานที่มีการเข้าไปรวมตัวจำนวนมาก เช่น ห้างขนาดใหญ่ หรือตลาดนัด ตลาดสด แต่ควรจะกำหนดพื้นที่ในเรื่องพื้นที่ที่มีความเสี่ยง และรอสถานการณ์และมาตรการจากรัฐบาลและศบค.ในวันที่ 4 ม.ค.นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจของจ.ตราด ในระยะนี้ พร้อมขอให้จังหวัดจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจตรวสอบดูแลพื้นที่เสี่ยง เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

 

 

ด้านประชาชนชาวตราดหวั่นเกรงจะมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดและฝ่ายสาธารณสุขจ.ตราดปกปิดไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่าผ่านหรือเข้าไปใช้บริการ หรือทำกิจกรรมในแหล่ง หรือสถานที่ ซึ่งอ้างเหตุผลในเรื่องการป้องกันสิทธิของผู้ป่วยมากกว่าที่จะคำนึงถึงผลและความเสี่ยงที่ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเมื่อไปใกล้ชิด เช่น โรงเรียน หรือร้านค้าต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง