รีเซต

‘อนุทิน’ ย้ำ ‘ท้องถิ่น-เอกชน’ ซื้อวัคซีนเองไม่ได้ จวก ‘คนไม่รู้เรื่อง’ ทำปชช.สับสน ขัดขวางความสำเร็จ

‘อนุทิน’ ย้ำ ‘ท้องถิ่น-เอกชน’ ซื้อวัคซีนเองไม่ได้ จวก ‘คนไม่รู้เรื่อง’ ทำปชช.สับสน ขัดขวางความสำเร็จ
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:25 )
59
‘อนุทิน’ ย้ำ ‘ท้องถิ่น-เอกชน’ ซื้อวัคซีนเองไม่ได้ จวก ‘คนไม่รู้เรื่อง’ ทำปชช.สับสน ขัดขวางความสำเร็จ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชน​หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าในระยะแรกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภาครัฐเท่านั้นที่จะจัดซื้อได้ ว่า เป็นเรื่องความชัดเจน เพราะจะเกิดความไม่เข้าใจในวงกว้าง วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินและวัคซีนยังมีการรวบรวมข้อมูล ศึกษาวิจัยในระยะที่ 3 คือการใช้ในมนุษย์ แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว มีคนติดเชื้อจำนวนมากเขาก็ยอมให้ใช้ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน คืออย่างน้อยไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์จนเกินที่จะรับได้ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่ เมื่อฉีดไปแล้วคนที่ติดเชื้อจะไม่ทวีความรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตหรือไม่ถึงขั้นเข้าไอซียู แต่การแพร่เชื้อยังเกิดขึ้นได้แต่ฤทธิ์คงน้อยลง ทั้งนี้ยังไม่มีการศึกษาที่ไหนระบุว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว จะไม่ติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังต้องศึกษาต่อไป

 

เมื่อถามว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะซื้อวัคซีนของบริษัทอื่นได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ซื้อไม่ได้ เขาไม่ขาย วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องขายให้กับรัฐบาลเท่านั้น และรัฐบาลต้องออกใบรับรอบ ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีเงื่อนไข

 

เมื่อถามว่า กรณีที่ต่างประเทศยับยั้งฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ในส่วนของประเทศไทยจะมีการคัดกรองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีการคัดกรอง การขึ้นทะเบียนยาต้องมีเอกสารข้อมูลที่ผู้ผลิตได้ส่งมาและมีการเทียบมาตรฐาน และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะต้องนำวัคซีนไปตรวจสอบว่าทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ และมีความปลอดภัยให้มากที่สุดก่อน ไม่ใช่มาถึงวันนี้แล้วพรุ่งนี้ฉีดเลย

 

เมื่อถามว่า จะมีการขยับไทม์ไลน์ให้ฉีดวัคซีนเร็วขึ้นได้อีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องทำ ได้ทำหมดแล้ว ไม่อย่างนั้นก็จะถามอีกว่า เครื่องบินเสียแล้วจะทำอย่างไร ไปลงผิดสนามบินจะทำอย่างไร ตู้แช่เสียจะทำอย่างไร เพราะขีดว่าออกใบสั่งซื้อแล้ว จ่ายเงินมัดจำแล้วและได้รับการยืนยันว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนได้อนุมัติการส่งออกแล้ว ซึ่งจีนได้ขึ้นทะเบียนการใช้วัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประเทศไทยก็พร้อมที่จะขึ้นทะเบียนวัคซีนในมาตรฐานเดียวกัน ส่วนที่มีบางรายการบอกว่าประเทศไทยไม่ยังไม่ขึ้นทะเบียนเดี๋ยววัคซีนจะใช้ไม่ได้นั้น

 

“ผมเคยบอกว่าเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ฉะนั้นคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องหรือข้อมูลไม่พอ แต่มีสื่ออยู่ในมือแล้วใช้สื่อพูดออกไป จะทำให้ประชาชนสับสนอลหม่านเป็นจำนวนมาก นี่เราจะถึงอยู่แล้ว เรามีสุขภาพประชาชนเป็นเดิมพัน ประชาชนรอวัคซีนอยู่ แพทย์ทุกคน ประชุมกันทุกวันตั้งแต่ 07.00 น. ไม่มีใครทำเรื่องนี้เป็นเรื่องเล่นๆ ซีเรียสจนผมไปหมดแล้ว ก็ขอความเห็นใจด้วย ทุกคนช่วยกันคิดช่วยกันทำ มีปัญหาจะแก้ไขกันอย่างไร คิดกันล่วงหน้าโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดก็น้อย แต่ตอนนี้ความสำเร็จอยู่เบื้องหน้า เอาปัญหามาขวาง ถ้าอย่างนั้นถ้าอย่างนี้มาถึงแล้วจะฉีดได้หรือเปล่า ฉีดแล้วจะเป็นอะไรไหม อย่างนี้ก็ไม่จบ เราทำดีที่สุดอยู่แล้ว มีแพทย์คนไหนที่จะเอาของไม่ดีมาให้คนไข้ ทำไม่ได้หรอก เขามีจรรยาบรรณอยู่ ” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง