รีเซต

สำรวจพบวลี 'ไวรัสจีน' ไม่ช่วยรัฐบาลสหรัฐฯ ปัดความผิดพ้นตัว

สำรวจพบวลี 'ไวรัสจีน' ไม่ช่วยรัฐบาลสหรัฐฯ ปัดความผิดพ้นตัว
Xinhua
18 กันยายน 2563 ( 19:40 )
58
สำรวจพบวลี 'ไวรัสจีน' ไม่ช่วยรัฐบาลสหรัฐฯ ปัดความผิดพ้นตัว
 
(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ขณะยืนอยู่ในสวนสาธารณะโดมิโน ปาร์ค นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 13 ก.ย. 2020) 

 

วอชิงตัน, 18 ก.ย. (ซินหัว) -- หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (The Washington Post) รายงานเมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ประสบความสำเร็จในการปัดความรับผิดชอบกรณีล้มเหลวจะรับมือกับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยการใช้วลี "ไวรัสจีน" (Chinese virus) ซ้ำไปซ้ำมา โดยอ้างอิงจากผลสำรวจเมื่อไม่นานนี้

 

รายงานระบุว่าแบบสำรวจสอบถามชาวสหรัฐฯ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,500 คน และจัดทำเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลสะสม 2.5 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 120,000 ราย

 

ผู้ตอบแบบสำรวจถูกร้องขอให้อ่านคำอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับการระบาดใหญ่ ซึ่งจะมีความแตกต่างตรงที่บางฉบับเรียกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า "โรคโควิด-19" ขณะที่บางฉบับเรียกไวรัสชนิดนี้ว่า "ไวรัสจีน"

 

"สิ่งที่น่าแปลกใจคือการใช้คำว่า 'ไวรัสจีน' กระตุ้นให้ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากตำหนิทรัมป์สำหรับการระบาดใหญ่ทันที" รายงานระบุ

 

แบบสำรวจเผยว่ากลุ่มตัวอย่างที่อ่านวลี "ไวรัสจีน" มีแนวโน้มสะท้อนความผิดพลาดของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน ที่ล้มเหลวจะรับมือโรคระบาดใหญ่อย่างจริงจังเพียงพอ อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมก็ยังตอบสนองต่อวลี "ไวรัสจีน" ด้วยการกล่าวโทษการบริหารจัดการของรัฐบาลสหรัฐฯ บ่อยขึ้น

 

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้วลี "ไวรัสจีน" เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงตำหนิจากกรณีการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในประเทศ โดยหันเหกระแสความกราดเกรี้ยวไปยังจีน แต่ผลสำรวจชี้ว่าวิธีการดังกล่าวกลับไม่ประสบความสำเร็จ

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอนุสาวรีย์ลินคอล์น ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 30 ส.ค. 2020)
 
(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 9 ก.ย. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง