รีเซต

พบอีก! “บอลลูนสีขาวปริศนา” ลอยเหนือรัฐฮาวายของสหรัฐฯ

พบอีก! “บอลลูนสีขาวปริศนา” ลอยเหนือรัฐฮาวายของสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:38 )
77
พบอีก! “บอลลูนสีขาวปริศนา” ลอยเหนือรัฐฮาวายของสหรัฐฯ

วันนี้ ( 20 ก.พ. 66 )ATC (Air Traffic Control ) หรือ การควบคุมจราจรทางอากาศ ยืนยัน พบบอลลูนสีขาวขนาดใหญ่ อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฮาวาย โดยศูนย์ควบคุมจราจรอากาศโอ๊คแลนด์ โอเชียนนิค แจ้งว่า พบบอลลูนสีขาว ลอยอยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟก ห่างจากเมืองโฮโนลูลูของรัฐฮาวาย ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ราว 594 ไมล์ หรือประมาณ 950 กิโลเมตร และบอลลูนลูกนี้ บินอยู่ที่ระดับความสูง 40,000 ถึง 50,000 ฟุต

 ขณะที่เที่ยวบินพาณิชย์หลายลำที่บินผ่านพื้นที่ดังกล่าวได้รายงานผ่าน ACARS (เอคาร์) หรือ ระบบสื่อสารและรายงานสภาวะอากาศยาน   ว่าเห็นบอลลูนสีขาวขนาดใหญ่อยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของโฮโนลูลูประมาณ 500 ไมล์ การพบบอลลูนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตก หลังลอยเข้ามาในน่านฟ้าสหรัฐฯ จากแคนาดาเข้าไปยังรัฐมอนแทนา 

กรณีบอลลูนลอยเข้ามาในน่านฟ้าสหรัฐฯ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผย  ว่า จีนยังคงไม่ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังบลิงเคน พบปะนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นอกรอบการประชุมความมั่นคงมิวนิคครั้งที่ 59 ในเยอรมนี และว่า เขาได้บอกต่อหวัง อี้ ว่า บอลลูนจีนรุกล้ำน่านฟ้าสหรัฐฯ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และต้องไม่เกิดขึ้นอีก

ด้าน นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้แสดงท่าทีเคร่งขรึมต่อเหตุการณ์เรือเหาะบินเข้าสหรัฐฯ พร้อมทั้งกล่าวว่า เรือเหาะดังกล่าวเป็นเรือเหาะของพลเรือนจีนที่ไร้คนขับ แต่ได้บินออกนอกเส้นทาง และเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐฯ และเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ดำเนินการต่อเรื่องนี้อย่างมืออาชีพ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่สหรัฐฯ เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริง และส่งเครื่องบินขับไล่ยิงจรวดเข้าใส่เรือเหาะของพลเรือนจีน ที่ไม่ได้เป็นภัยคุกคามเลย อีกทั้งยังเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุอย่างไม่ต้องสงสัย

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง