รีเซต

ญี่ปุ่นวิตกโควิด-19 กลายพันธุ์ เกิดระบาดรอบ 4 ช่วงใกล้แข่งโอลิมปิก

ญี่ปุ่นวิตกโควิด-19 กลายพันธุ์ เกิดระบาดรอบ 4 ช่วงใกล้แข่งโอลิมปิก
TNN World
6 เมษายน 2564 ( 11:36 )
200
ญี่ปุ่นวิตกโควิด-19 กลายพันธุ์ เกิดระบาดรอบ 4 ช่วงใกล้แข่งโอลิมปิก

Japan: สาธารณสุขญี่ปุ่นวิตกโควิด-19 กลายพันธุ์ ทำให้เกิดการระบาดรอบที่ 4 ขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกใกล้เข้ามาทุกขณะ 
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และโรคติดต่อในญี่ปุ่น แสดงความวิตกกังวลว่า โควิด-19 กลายพันธุ์ จะเป็นปัจจัยให้เกิดการแพร่ระบาด ระลอกที่ 4 เนื่องจาก ไวรัสกลายพันธุ์เหล่านี้ แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น และมีขีดความสามารถต่อต้านวัคซีน โดยเฉพาะลดประสิทธิภาพการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน 

 


ศาสตราจารย์ โคจิ วาดะ แห่งมหาวิทยาลัย International University of Health and Welfare ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาล ระบุว่า สิ่งที่น่ากังวล คือการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่นครโอซากา ที่พบผู้ติดเชื้อแบบกลายพันธุ์ ‘สายพันธุ์บราซิล’ เป็นจำนวนมาก จนรัฐบาลท้องถิ่นต้องยกเลิกการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ในเส้นทางที่ผ่านนครโอซากา เพื่อป้องกันความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรค 

 


ยิ่งไปกว่านั้น จำนวนผู้ติดเชื้อที่นครโอซาก้าและเมืองใกล้เคียง เพิ่มสูงต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ป่วยหนัก ที่ต้องใช้ห้อง ICU ในการดูแล จนหากเป็นเช่นนี้ต่อไป โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ อาจไม่สามารถรองรับผู้ป่วยรายใหม่ได้ 

 


ศาสตราจารย์วาดะ ย้ำด้วยว่า ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะบุคคลากรทางการแพทย์ทุกส่วนต้องเร่งหาวิธี ตลอดจนองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในการรับมือกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ที่ต้องอาศัยเวลาในการศึกษา-ทดลอง 

 


ขณะที่ เหลืออีกเพียง 100 กว่าวัน มหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งในเวลานั้นจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศเดินทางมากรุงโตเกียวเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงรออยู่ข้างหน้า 

 


ญี่ปุ่นกำหนดมาตรการฉุกเฉิน เพื่อล็อกดาวน์พื้นที่จุดเสี่ยงเป็นส่วน ๆ และมีแนวโน้มว่ามาตรการนี้ได้ผลดี โดยในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่กรุงโตเกียว 249 คน ส่วนที่นครโอซากา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 666 คน ซึ่งลดลงมากเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม ที่พบผู้ติดเชื้อในนครโอซากา สูงถึงวันละ 2,500 คน 

 


รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงยืนยันว่า จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างแน่นอน หลังจากที่ต้องเลื่อนการแข่งขันมาแล้ว 1 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง