รีเซต

ไลอ้อนแอร์ โอด น้ำมันแพง ชง คลังขยายเวลาลดภาษี น้ำมันเครื่องบิน

ไลอ้อนแอร์ โอด น้ำมันแพง ชง คลังขยายเวลาลดภาษี น้ำมันเครื่องบิน
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 11:26 )
162
ไลอ้อนแอร์ โอด น้ำมันแพง ชง คลังขยายเวลาลดภาษี น้ำมันเครื่องบิน

ไลอ้อนแอร์ โอด น้ำมันแพง ดันต้นทุนพุ่ง ชง คลังขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินอีก 1 ปี ลั่น พ.ย.นี้ รุกเปิดบินเส้นทางอินเตอร์-ข้ามภาค รองรับเปิดประเทศ

 

วันที่ 27 ต.ค.2564 นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของสายการบินเพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศช่วงเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 ว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะยังไม่กลับมาทันทีในเดือนพ.ย.64 ส่วนใหญ่คาดว่าจะเป็นผู้โดยสารในโครงการแซนด์บ๊อกซ์ ทั้งนี้ อาจจะต้องขอประเมินแนวโน้มการเดินทางจริงก่อนว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ รวมทั้งดูแนวโน้มการเดินทางออกนอกประเทศของคนไทยด้วยว่าสอดคล้องกับการเดินทางเข้าหรือไม่

 

นางนันทพร กล่าวต่อว่า หากมีแต่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย แต่ไม่มีขาออก การบริหารต้นทุนขนส่งของสายการบินจะประสบปัญหา ดังนั้นจะขอรอดูสถานการณ์ก่อน 1 เดือน หากมีแนวโน้มที่ดี อาจจะกลับมาเป็นเปิดบินเส้นทางต่างประเทศ นำร่องที่สิงคโปร์ซึ่งมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดต่ำก่อน ในช่วงกลางเดือนพ.ย. หรือเดือน ธ.ค.2564

 

นางนันทพร กล่าวอีกว่า เพื่อกระตุ้นการเดินทางระหว่างประเทศให้กลับมาเร็ว ต้องการให้รัฐบาลเร่งเปิดเจรจาทราเวล บับเบิล หรือจับคู่เจรจาแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวกับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียใต้ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น สำหรับแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศในเส้นทางภายในประเทศนั้น พบว่ามีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่เดือนก.ย.64 โดยมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารราว 60% และดีขึ้นชัดเจนในเดือนต.ค.64 หลังจากที่รัฐบาลปลดล็อกให้ขนส่งผู้โดยสารได้เต็มความจุ

 

ไลอ้อนแอร์ โอด น้ำมันแพง ดันต้นทุนพุ่ง ชง คลังขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินอีก 1 ปี ลั่น พ.ย.นี้

 

นางนันทพร กล่าวว่า รวมทั้งยังเป็นช่วงวันหยุดยาว และรัฐมีมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้อัตราการบรรทุกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 70% โดยในเดือนพ.ย.64 สายการบินจะกลับมาเปิดบิน เส้นทางบินข้ามภาค จำนวน 2 เส้นทาง คือ หาดใหญ่-อุดรธานี และ เชียงหใม่-อู่ตะเภา ส่วนเส้นทางปกติในประเทศขณะนี้ได้กลับมาเปิดให้บริการครบทั้ง 13 จุดบินแล้ว และคาดว่าอนิสงส์จากนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลจะสามารถผลักดันทำให้อัตราบรรทุกเพิ่มขึ้นเป็น 80% ในช่วงสิ้นปีนี้

 

นางนันทพร กล่าวอีกว่า ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมการบินทั้งเส้นทางภายในและต่างประเทศนั้น คาดว่าปี 65 ปริมาณผู้โดยจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.5 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 50% ของปี 62 ซึ่งเป็นช่วงปกติที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะยังไม่กลับมาปกติเท่ากับปี 62

 

นางนันทพร กล่าวถึงแนวโน้มราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ ว่า ส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนการทำการบินเพิ่มสูงขึ้น แต่สายการบินยังไม่มีนโยบายที่จะปรับลดหรือ ยกเลิกเที่ยวบินในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศ แต่อยากขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยบรรเทาภาระต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับสายการบิน

 

"โดยเร็ว ๆ นี้ สมาคมสายการบินประเทศไทย เตรียมที่จะทำหนังสือไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อขอขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน ไอพ่น จากเดิมอัตรา 4.726 บาท/ลิตร เป็น 0.20 บาท/ลิตร ออกไปอีก 1ปี จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65 จากเดิมที่จะสิ้นสุด วันที่ 31 ธ.ค.64 เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบธุรกิจสายการบินให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้" นางนันทพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง