รีเซต

'บิ๊กป้อม' รับเตือน 'ไพบูลย์-สิระ' หลังข้ามรุ่นรุมซัดอดีตนายกฯ-ปธ.ชวน

'บิ๊กป้อม' รับเตือน 'ไพบูลย์-สิระ' หลังข้ามรุ่นรุมซัดอดีตนายกฯ-ปธ.ชวน
มติชน
10 พฤศจิกายน 2563 ( 10:08 )
43
'บิ๊กป้อม' รับเตือน 'ไพบูลย์-สิระ' หลังข้ามรุ่นรุมซัดอดีตนายกฯ-ปธ.ชวน

‘บิ๊กป้อม’ รับเตือน ‘ไพบูลย์-สิระ’ หลังข้ามรุ่นรุมซัดอดีตนายกฯ-ปธ.ชวน ย้ำจุดยืนต้องแก้รธน. เตรียมคุย ส.ส. ลงชื่อให้ศาลรธน.ตีความ ยันไม่ยื้อเวลา ทำพร้อมพิจารณาสภาได้

 

เวลา 09.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ส.ว. และ ส.ส. พรรค พปชร. เข้าชื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอมติให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ว่า ยังไม่รู้เลยว่าจะไปตีความอย่างไร เพราะยังไม่ได้คุยอะไรกัน เดี๋ยวจะไปคุยกับทางพรรคเอง

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพูดคุยกับ ส.ส. พรรค พปชร. แล้ว อาจจะไม่ไปลงชื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่รู้เรื่อง ยังไม่รู้เหตุผลอะไรเลย ก็มาถามนำหน้าตลอด เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. มีจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แก้สิ ส่วนจะตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่นั้นยังไม่รู้ต้องให้ไปแก้ก่อน ก็เป็นเรื่องของลูกพรรค ส่วนจะออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของสภา

 

เมื่อถาม หาก ส.ส.ไปลงชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเหมือนเป็นการยื้อเวลา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยื้อเวลาอย่างไรตนไม่รู้ แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถทำไปพร้อมกันได้

 

เมื่อถามว่า บทบาทของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพปชร. ที่ออกมาติติงเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ สะท้อนว่าพรรค พปชร. ไม่สนับสนุนในเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ไม่ทราบ เป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนที่ไปวิจารณ์ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีบางคน และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภานั้น ได้พูดเตือนไปแล้ว

 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรค พปชร. ควรจะหารือเพื่อหาทางออกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ทำอยู่แล้ว และเป็นเรื่องของสภา ในส่วนของพรรคพปชร. ก็ร่วมด้วยกับประธานสภา ว่าอย่างไรก็เอาอย่างนั้น

เมื่อถามว่า จะต้องมีการทำความเข้าใจกับส.ส.ที่ต้องลงพื้นที่อย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องทำทุกพรรค