รีเซต

จีนพบ 'ฟอสซิลปลาพันธุ์ใหม่' ญาติตะเพียน ในที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต

จีนพบ 'ฟอสซิลปลาพันธุ์ใหม่' ญาติตะเพียน ในที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต
Xinhua
8 มีนาคม 2565 ( 14:16 )
85
จีนพบ 'ฟอสซิลปลาพันธุ์ใหม่' ญาติตะเพียน ในที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต

ข่าววันนี้ 8 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยของจีนยืนยันการศึกษาพบปลาสายพันธุ์ใหม่ในวงศ์ปลาตะเพียนจากยุคโอลิโกซีน (Oligocene) มีชีวิตอยู่ในภูมิภาคที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อราว 30 ล้านปีก่อน ซึ่งถือเป็นข้อมูลเชิงลึกต่อการศึกษาวิวัฒนาการของความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพแวดล้อมโบราณของที่ราบสูงฯ

 

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหลานโจวของจีน ทำการศึกษาและตีพิมพ์ผลลัพธ์ในวารสารบรรพชีวินวิทยาเชิงระบบ (Journal of Systematic Palaeontology)

 

แอ่งไฉต๋ามู่ (Qaidam Basin) เป็นหนึ่งในสามแอ่งหลักที่อยู่ไกลจากชายฝั่งทะเลของจีน ถือเป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพบนที่ราบสูงฯ ทว่านักวิจัยยังขาดแคลนข้อมูลในมุมมองบรรพชีวินวิทยา ขณะสภาพอากาศในปัจจุบันของแอ่งแห่งนี้แห้งแล้งและมีลมแรง

 

เหยียนเต๋อเฟย หัวหน้าคณะนักวิจัยของการศึกษานี้ กล่าวว่ามีการรายงานเกี่ยวกับฟอสซิลปลาสกุลปาลีโอสกีโซโทแรกซ์ (Paleoschizothorax) ครั้งแรกในแอ่งไฉต๋ามู่ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของที่ราบสูงฯ เมื่อปี 2018

 

บันทึกและการวิเคราะห์วิวัฒนาการจากฟอสซิลปลาสายพันธุ์นี้ชี้ว่าปลาสายพันธุ์นี้ในยุคโบราณอาจมีต้นกำเนิดในแอ่งไฉต๋ามู่ โดยฟอสซิลปลาสภาพดีมีลำตัวยาวประมาณ 15 เซนติเมตร ขณะผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เบื้องต้นชี้ว่าขนาดตัวที่ลดลงของวงศ์ปลาตะเพียนจีนส่วนใหญ่ มีความสัมพันธ์เชิงลบกับอุณหภูมิเฉลี่ยของที่อยู่อาศัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง