รีเซต

ส.อ.ท. มองอภิปรายทั่วไปแค่ซ้อม ลุ้นฝ่ายค้านอุบเซอร์ไพรส์ เดือดรอบหน้า

ส.อ.ท. มองอภิปรายทั่วไปแค่ซ้อม ลุ้นฝ่ายค้านอุบเซอร์ไพรส์ เดือดรอบหน้า
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 04:43 )
68
ส.อ.ท. มองอภิปรายทั่วไปแค่ซ้อม ลุ้นฝ่ายค้านอุบเซอร์ไพรส์ เดือดรอบหน้า

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เมื่อวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น ทั้งสองฝ่ายได้แก่ ฝ่ายรัฐบาลก็พยายามที่จะตอบทุกคำถาม ที่ฝ่ายค้านได้ส่งมา เท่าที่ได้ติดตามในช่วงสำคัญก็ดูเหมือนว่า ในการประชุมรอบนี้ รัฐบาลเองก็พยายามที่จะตอบคำถามทุกอย่างทุกด้าน แต่การตอบคำถามนั้น จะตอบได้ถูกใจหรือตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีความพยายามที่จะทำการบ้านอย่างเต็มที่ ด้านฝ่ายค้านก็ทำการบ้านมาค่อนข้างดี ในการตั้งประเด็นคำถาม ตั้งข้อสงสัย ตั้งความไม่ไว้วางใจ ในหลายเรื่อง ทั้งการบริหารจัดการของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลในหลายๆอย่าง

 

ขณะที่รัฐบาลเอง ก็ทำการบ้านมาดีเช่นกัน มีความพยายามตอบทุกคำถามและทุกมุม ที่ฝ่ายค้านมีข้อสงสัย แต่ทั้งนี้ ข้อมูลเหล่านี้ ยังเป็นข้อมูลที่ประชาชน ควรนำไปพิจารณาต่อ เพราะว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ ไม่มีการลงมติกัน หรือการลงคะแนนไว้วางใจ ซึ่งเป็นเหมือนกับซ้อมก่อนที่จะมีการอภิปรายใหญ่ ใน 2 เดือนข้างหน้านี้ โดยเชื่อว่า ภาพของการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งใหญ่นั้นต้องมีความดุเดือนแน่ เพราะดูจากในการอภิปรายในครั้งนี้ แม้ไม่มีการลงมติไว้วางใจ แต่ทั้งสองฝ่ายมีการเตรียมตัวค่อนข้างดี มีการประชุมสภาฯ อภิปรายที่ดุเดือดเห็นได้จากอารมณ์ในการตอบโต้ การใช้คำพูด หรือการใช้น้ำเสียงตอบโต้อย่างมีอารมณ์ ในระดับที่คนนอกน่าจะสัมผัสได้ ขนาดแค่ซ้อมมือทั้งสองฝ่ายยังค่อนข้างจะมีการปะทะคารมกันพอสมควร ซึ่งถือว่าหนักเหมือนกัน แต่ถ้าถึงเวลาของจริง ซึ่งมีการอภิปรายต้องลงคะแนนด้วย เชื่อว่าคงจะดุเดือดขึ้นทวีคูณ

 

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายในครั้งนี้ ที่ไม่มีการลงคะแนนไว้วางใจ ก็ดูเหมือนจะเป็นการชิมลางเท่านั้น แต่ภาพที่เห็นค่อนข้างจะดุเดือดพอสมควรแล้ว ส่วนทิศทางการอภิปรายครั้งหน้า ผลก็เป็นไปได้ทุกทาง ทุกฝ่ายมีสิทธิแพ้ชนะคะแนนโหวตกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า การอภิปรายว่ายังใช้เรื่องเดิมๆไม่มีเรื่องใหม่หรือไม่ ไม่แน่ใจว่าฝ่ายค้านจะมีเรื่องอะไร หรือประเด็นใหม่ๆ ที่จะมาตรวจสอบรัฐบาลเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ซึ่งถ้าเกิดว่าในครั้งหน้า ไม่มีของใหม่ ภาพของฝ่ายค้านก็อาจจะดูจืดไป ทำให้อภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เกิดผลอะไรขึ้นมา เหมือนกับการเก็งข้อสอบ รัฐบาลรู้ว่าฝ่ายค้านที่จะมาอภิปราย จะยังคงใช้เรื่องเดิม รัฐบาลคงได้โอกาสเตรียมคำตอบของข้อสอบมาอย่างดี แต่ถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูลใหม่ๆ ก็ทำให้การอภิปรายครั้งหน้ามีสีสัน โดยขึ้นอยู่กับการทำงานของทั้งสองฝ่ายแล้ว

 

เพราะฉะนั้น มองจากในมุมข้อเท็จจริง ในการอภิปรายครั้งหน้าที่จะทีการลงคะแนนกัน ก็เชื่อว่าสิ่งสำคัญคือ ทั้งสองฝั่งคงต้องมีการเตรียมความพร้อมกันมากกว่าครั้งนี้แน่นอน โดยเฉพาะฝ่ายค้านถ้าเกิดมีโอกาส เปิดไพ่บางส่วนมาแล้ว แต่ถ้าไม่มีข้อมูลใหม่ๆ หรือไม่มีข้อมูลที่เป็นทีเด็ด ก็เชื่อว่าอีกฝ่าย คือรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้ชิมรางตอบไปแล้ว ก็จะทำได้ดีขึ้น เหมือนกับว่า ได้รู้โจทย์ รู้ข้อสอบแล้ว ฝ่ายรัฐบาลเลยเตรียมตัวได้ดีกว่า แต่ถ้าฝ่ายค้านมีเซอร์ไพรส ซึ่งอาจจะเก็บข้อมูลที่อุบอะไรบางอย่างไว้ แล้วเปิดเผยในครั้งหน้า คงกลายเป็นการอภิปรายที่ดุเดือดอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง