Breath of Fire: Dragon Quarter เป็นเกม RPG ภาคที่ 5 ในซีรีส์ Breath of Fire ที่วางจำหน่ายในปี 2002 สำหรับ PlayStation 2 เกมนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับแฟรนไชส์ ด้วยการนำเสนอโลกใต้พิภพที่มืดมน และระบบเกมเพลย์ที่ท้าทายแบบใหม่ เนื้อเรื่อง: เกมนี้ตั้งอยู่ในโลกใต้ดินที่มนุษยชาติต้องอาศัยอยู่หลังจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ สังคมถูกแบ่งชั้นวรรณะอย่างเข้มงวด โดยมีชนชั้นสูงอาศัยอยู่ใกล้พื้นผิวที่มีอากาศบริสุทธิ์ ส่วนชนชั้นล่างต้องอยู่ในเขตลึกที่มีมลพิษ เราได้รับบทเป็น Ryu หนุ่มน้อยผู้มีพลังมังกรซ่อนอยู่ในตัว ระหว่างภารกิจลำเลียงสินค้า เขาได้พบกับ Nina เด็กสาวลึกลับที่ถูกไล่ล่า Ryu ตัดสินใจช่วยเหลือเธอ และเริ่มต้นการเดินทางสู่พื้นผิวโลกเพื่อค้นหาความจริง ระบบเกมเพลย์: Dragon Quarter นำเสนอระบบเกมเพลย์ที่แตกต่างจากภาคก่อนๆ อย่างสิ้นเชิง ด้วยระบบการต่อสู้แบบผสมผสานระหว่างการวางแผนเชิงกลยุทธ์และแอคชั่น ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่อย่างอิสระในพื้นที่การต่อสู้ และโจมตีศัตรูได้ตามต้องการ แต่ทุกการกระทำจะใช้แต้ม AP ซึ่งต้องวางแผนให้ดี ระบบที่โดดเด่นที่สุดคือ D-Counter หรือ Dragon Counter ซึ่งเป็นตัวนับถอยหลังที่แสดงเวลาที่ Ryu สามารถใช้พลังมังกรได้ก่อนจะสูญเสียการควบคุม การใช้พลังมังกรจะทำให้ D-Counter เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากเต็ม 100% เกมจะจบลงทันที ทำให้ผู้เล่นต้องคิดหนักก่อนจะใช้พลังนี้ นอกจากนี้ยังมีระบบ SOL (Scenario Overlay) ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเริ่มต้นเกมใหม่โดยเก็บทักษะและไอเทมบางอย่างจากการเล่นครั้งก่อนได้ ระบบนี้ส่งเสริมให้ผู้เล่นเล่นซ้ำหลายรอบเพื่อค้นพบเนื้อเรื่องและความลับทั้งหมด กราฟิกและเสียง: ด้านภาพ Dragon Quarter นำเสนอสไตล์ศิลปะแบบเซล-เชดดิ้งที่สวยงาม ผสมผสานกับบรรยากาศมืดหม่นของโลกใต้พิภพได้อย่างลงตัว ฉากต่างๆ ถูกออกแบบมาอย่างประณีต สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างชนชั้นในสังคม ดนตรีประกอบโดย Hitoshi Sakimoto ผู้มีชื่อเสียงจากผลงานในเกม Final Fantasy Tactics สร้างบรรยากาศที่ลึกลับและหดหู่ได้อย่างยอดเยี่ยม เสียงเอฟเฟกต์ต่างๆ ช่วยเสริมความรู้สึกของการอยู่ใต้ดินได้เป็นอย่างดี ประสบการณ์การเล่น: เมื่อผมเริ่มเล่น Dragon Quarter ครั้งแรก ผมรู้สึกสับสนและท้อใจในช่วงแรก ระบบเกมที่ซับซ้อนและความยากของเกมทำให้ผมต้องเริ่มต้นใหม่หลายครั้ง แต่เมื่อเข้าใจกลไกของเกมมากขึ้น ผมก็เริ่มชื่นชอบความท้าทายที่เกมนี้มอบให้ การบริหารทรัพยากรเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งการใช้ไอเทม การเลือกอัพเกรดทักษะ และการตัดสินใจว่าเมื่อไหร่ควรใช้พลังมังกร ทุกการตัดสินใจส่งผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของการผจญภัย เนื้อเรื่องที่ลึกลับและตัวละครที่น่าสนใจทำให้ผมอยากค้นหาความจริงให้มากขึ้น การเล่นซ้ำหลายรอบช่วยให้ผมเข้าใจโลกของเกมและเบื้องหลังของตัวละครมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่น: 1. ระบบเกมเพลย์ที่มีเอกลักษณ์และท้าทาย 2. เนื้อเรื่องที่น่าติดตามและชวนให้ค้นหา 3. การออกแบบโลกและบรรยากาศที่โดดเด่น 4. ระบบ SOL ที่ส่งเสริมการเล่นซ้ำ 5. ดนตรีประกอบที่สร้างอารมณ์ได้ดี จุดด้อย: 1. ความยากที่อาจทำให้ผู้เล่นใหม่ท้อใจได้ 2. ระบบเกมที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ 3. การเล่นซ้ำหลายรอบอาจทำให้บางคนรู้สึกซ้ำซาก 4. ฉากจบที่ค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับความยาวของเกม สรุป: Breath of Fire: Dragon Quarter เป็นเกมที่กล้าเสี่ยงและแหกกฎของซีรีส์ ด้วยการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้จะไม่ได้รับความนิยมในวงกว้างเท่าภาคก่อนๆ แต่เกมนี้ก็ได้รับการยอมรับจากแฟนๆ ว่าเป็นผลงานที่กล้าหาญและสร้างสรรค์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายและต้องการประสบการณ์ RPG ที่แตกต่าง Dragon Quarter เป็นเกมที่คุ้มค่าแก่การลองเล่นอย่างยิ่ง แม้ว่าจะต้องใช้ความอดทนและการฝึกฝนพอสมควร แต่รางวัลที่ได้รับคือการผจญภัยที่น่าจดจำและความพึงพอใจเมื่อเอาชนะความยากของเกมได้ ในฐานะแฟนเกม RPG ผมรู้สึกว่า Dragon Quarter เป็นเกมที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว และเป็นตัวอย่างที่ดีของการพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในวงการเกม แม้ว่าจะไม่ใช่เกมที่เหมาะกับทุกคน แต่สำหรับผู้ที่เปิดใจและยอมรับความแปลกใหม่ Dragon Quarter จะมอบประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน เครดิตภาพ ทางผู้เขียนได้ซื้อเกมนี้มาเล่นเองถ่ายรูปลงเอง เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !