รีเซต

เปิดข้อมูลฤดูหนาวยุโรป สภาพอากาศ "ร้อน-แล้ง" ผิดปกติ

เปิดข้อมูลฤดูหนาวยุโรป สภาพอากาศ "ร้อน-แล้ง" ผิดปกติ
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2566 ( 17:10 )
156
เปิดข้อมูลฤดูหนาวยุโรป สภาพอากาศ "ร้อน-แล้ง" ผิดปกติ

วันนี้ (  9 มี.ค. 66 )สำนักบริการภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงคอเปอร์นิคัสแห่งสหภาพยุโรป หรือ อียู เปิดเผยข้อมูล เมื่อวานนี้ว่า สภาพอากาศฤดูหนาวล่าสุดในซีกโลกเหนือ ที่เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 เป็นฤดูหนาวที่มีอากาศร้อนสุด เป็นอันดับ 2 ของยุโรป และมีความแห้งแล้งรุนแรงผิดปกติ

 นักวิทยาศาสตร์ เตือนด้วยว่า น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติก ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ร้อยละ 34 ซึ่ง เป็นระดับต่ำสุดสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 



ทั้งนี้ ฤดูหนาวล่าสุดทั่วยุโรป ปรากฎภาพลานสกีว่างเปล่าไร้หิมะ ที่เห็นได้ทั่วไปในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา และอุณหภูมิสูงขึ้น ทำลายสถิติหลายครั้งทั่วยุโรป ในวันปีใหม่ 

โดยในพื้นที่ยุโรปเหนือและตะวันออก มีอุณหภูมิพุ่งสูงมาก ในขณะที่ในพื้นที่ยุโรปใต้ และยุโรปตะวันตก เกิดความแห้งแล้งมากกว่าค่าเฉลี่ย  และล่าสุด ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้ พบว่า ระดับของความชื้นในดิน ลดลงต่ำที่สุด ในระดับทำลายสถิติในหลายพื้นที่ของยุโรปใต้ และตะวันตก

ฤดูหนาวแต่อากาศกลับร้อนในยุโรป ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศส อาจต้องจำกัดการใช้น้ำของประชาชน ส่วนอิตาลี กำลังเกรงว่า ฤดูร้อนปีนี้ จะแห้งแล้งหนักที่สุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากฤดูร้อนปีที่แล้วในอิตาลี แห้งแล้งหนักถึงขั้นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน 







ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง