รีเซต

ตลาดใหม่กำลังมา! ออสเตรเลียผุดแผนพัฒนา 'อุตสาหกรรมแมลงกินได้'

ตลาดใหม่กำลังมา! ออสเตรเลียผุดแผนพัฒนา 'อุตสาหกรรมแมลงกินได้'
Xinhua
30 เมษายน 2564 ( 18:23 )
48
ตลาดใหม่กำลังมา! ออสเตรเลียผุดแผนพัฒนา 'อุตสาหกรรมแมลงกินได้'

(ภาพจากองค์กรวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ : แมลงกินได้ที่นำมาแปรรูปเป็นอาหารหลายชนิด วันที่ 29 เม.ย. 2021)

 

แคนเบอร์รา, 30 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) องค์กรวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย (DFAT) เปิดตัวแผนส่งเสริมการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมแมลงกินได้ ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่

 

"ตลาดแมลงกินได้ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 3.39 หมื่นล้านบาท) ภายในปี 2023 โดยมียุโรปและสหรัฐฯ เป็นผู้นำตลาดแถบตะวันตก โดยจะมีธุรกิจดำเนินกิจการเกี่ยวข้องกับแมลงกินได้มากกว่า 400 แห่ง" โรซิโอ พอนเซ เรเยส ผู้ร่วมเขียนแผนดังกล่าวขององค์กรฯ แถลงข่าว

 

เรเยสกล่าวว่าแมลงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันโอเมกา 3 ธาตุเหล็ก สังกะสี กรดโฟลิก และ  วิตามินบี 12 ซี และอี ตลอดจนเป็นอาหารเสริมนอกเหนือจากอาหารตามปกติของมนุษย์ เนื่องจากแมลงไม่เป็นพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือก

 

แผนดังกล่าวระบุว่า ปัจจุบันมนุษย์จำนวน 2 พันล้านคน จากราว 130 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก บริโภคแมลงมากกว่า 2,100 สายพันธุ์ ซึ่งในนี้มีแมลงพื้นถิ่นออสเตรเลียที่ชาวออสเตรเลียพื้นเมืองบริโภค 60 สายพันธุ์

 

แผนงานนี้วางกรอบการทำงานเกี่ยวกับวิธีการร่วมมือระหว่างคนพื้นเมือง ผู้ประกอบธุรกิจแมลง นักวิจัย และผู้กำหนดนโยบาย เพื่อสร้างอุตสาหกรรมแมลงกินได้ของออสเตรเลีย พร้อมระบุความท้าทายที่ต้องรับมือ เช่นความชอบของผู้บริโภค และความสามารถในการปรับขนาดของอุตสาหกรรม

 

"แผนนี้งานกำหนดขึ้นจากความเชี่ยวชาญของนักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียและต่างประเทศ ชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส เกษตรกรผู้เลี้ยงแมลง ผู้นำอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และเชฟทำอาหาร เพื่อระบุถึงความท้าทายและโอกาสที่มากับอุตสาหกรรมแมลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของโลก" ไบรอัน เลสซาร์ด นักกีฏวิทยาขององค์กรฯ กล่าว

 

เลสซาร์ดทิ้งท้ายว่า ออสเตรเลียมีความหลากหลายอย่างมากด้านสายพันธุ์แมลงท้องถิ่น  และจากการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการซึ่งเป็นชนพื้นเมือง พบว่าแมลงหลายสายพันธุ์สามารถเพาะเลี้ยงในฟาร์มที่ก่อผลกระทบต่ำได้อย่างยั่งยืน ก่อนจะนำไปแปรรูปเป็นอาหารรสเลิศรูปแบบใหม่สำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง