รีเซต

สธ.เผยคนไทยกลับจาก ตปท. ป่วยโควิด 0.57% เตือนหยุดยาว การ์ดอย่าตก ยึดหลักนิวนอร์มัล

สธ.เผยคนไทยกลับจาก ตปท. ป่วยโควิด 0.57% เตือนหยุดยาว การ์ดอย่าตก ยึดหลักนิวนอร์มัล
ข่าวสด
26 กรกฎาคม 2563 ( 19:04 )
71
สธ.เผยคนไทยกลับจาก ตปท. ป่วยโควิด 0.57% เตือนหยุดยาว การ์ดอย่าตก ยึดหลักนิวนอร์มัล

 

สธ.ชี้ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ยังเป็นคนไทยกลับจากต่างประเทศ คิดเป็น 0.57% ย้ำช่วงหยุดยาวการ์ดอย่าตก ยึดหลักการดำเนินชีวิตวิถีใหม่

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ยังเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งไทยยังคงเข้มข้นการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค และนำเข้าสู่ระบบการกักตัว 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการในสถานที่ควบคุมป้องกันโรคที่รัฐบาลจัดให้ และทำการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 ครั้ง ทำให้สามารถนำผู้ที่ติดเชื้อเข้าสูระบบการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ

จากข้อมูลถึงวันที่ 26 ก.ค. 2563 มีจำนวนสะสม 62,343 ราย ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อ 354 ราย หรือคิดเป็นอัตราป่วย ร้อยละ 0.57 ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 124 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 230 ราย

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับช่วงวันหยุดยาวนี้ ประชาชนอาจหยุดพักผ่อนหรือเดินทางท่องเที่ยว ขอให้การ์ดอย่าตก ยึดหลักการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ โดยการสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในที่สาธารณะ แยกของใช้ส่วนตัว ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัดมีคนรวมกันจำนวนมาก

"หากป่วยให้อยู่บ้าน รวมทั้งระมัดระวังการรับประทานอาหาร ต้องสะอาด ปรุงสุกใหม่ หากซื้ออาหารแช่แข็ง โดยเฉพาะที่มาจากต่างประเทศ เมื่อเตรียมอาหารจะต้องล้างมือให้สะอาด ไม่จับต้องใบหน้า และระวังสัมผัสกับอาหารอื่น และขอความร่วมมือลงทะเบียน เข้า-ออก พร้อมประเมินกิจการหรือสถานที่ ในแพลตฟอร์ม และแอพพลิเคชัน “ไทยชนะ” ทุกครั้งเมื่อไปใช้บริการในสถานที่ต่างๆ" นพ.โสภณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง