รีเซต

'เนเธอร์แลนด์-ตุรกี' ประกาศ 'ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว' ข้ามปี

'เนเธอร์แลนด์-ตุรกี' ประกาศ 'ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว' ข้ามปี
มติชน
15 ธันวาคม 2563 ( 13:44 )
49
'เนเธอร์แลนด์-ตุรกี' ประกาศ 'ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว' ข้ามปี

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมนายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนมาก ตั้งแต่แนะนำให้ประชาชนอยู่บ้าน ไม่เดินทางไปทำงาน และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้คนให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยให้อยู่รวมตัวกันได้ไม่เกิน 2 คนในที่สาธารณะและที่บ้านด้วย แต่จะอนุญาตให้มีแขกมาที่บ้านได้สูงสุด 3 คนเป็นเวลา 3 วันในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ นอกจากนี้ยังได้ขอร้องให้เลื่อนการเดินทางระหว่างประเทศที่ไม่จำเป็นออกไปถึงวันที่ 15 มีนาคม

 

การล็อกดาวน์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของเนเธอร์แลนด์โดยจะปิดสถานที่สาธารณะต่างๆ ทั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ยิม พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ โรงภาพยนตร์ ร้านตัดผม และร้านเสริมสวยต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมนี้ไปจนถึงวันที่ 19 มกราคม ส่วนโรงเรียนให้ปิดไปจนถึงวันที่ 18 มกราคม ขณะที่ซุปเปอร์มาเก็ต ธนาคาร และร้านขายยาจะเปิดตามปกติ

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในเนเธอร์แลนด์ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 8,457 รายและมีผู้เสียชีวิต 137 คนภายในวันเดียว

 

ด้านประธานาธิบดีเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี ประกาศเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า จะมีการบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคมไปจนถึงเวลา 5.00 น.ของวันที่ 4 มกราคม โดยก่อนหน้านี้ตุรกีได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวช่วงเย็นตลอดเดือนธันวาคมอยู่แล้ว ซึ่งสามารถช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ จึงเห็นควรให้ใช้มาตรการนี้ต่อไปจนถึงช่วงต้นปีหน้าเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19ในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตุรกีล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 29,617 รายและมีผู้เสียชีวิต 229 คนในหนึ่งวัน